Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Đánh giá Honda SH Mode tại Việt Nam

Like:Nhiều tiện ích an toàn, bổ ích. Đặc tính vận hành êm ái, tiếng ồn phát ra từ động cơ và hệ truyền động nhỏ.

Dislike:Thiết kế đèn trước đã khá phổ thông, chắn bùn trước và đèn hậu chưa ấn tượng.

Trước khi SH mode ra mắt, danh mục sản phẩm xe tay ga của Honda Việt Nam khá đa dạng, từ Vision cho nữ giới nhỏ nhắn, AirBlade và Lead đáp ứng nhu cầu thực tiễn của phần lớn người dùng cho đến mẫu SH sành điệu chỉ dành cho nam giới. Cái thiếu trong danh mục đó chính là một sản phẩm có thiết kế sành điệu, vận hành êm ái, nhẹ nhõm cho phái đẹp.

Chúng tôi cho rằng, đó là tiền đề cho sự ra đời của SH mode, mẫu xe tay ga được định vị vào phân khúc hạng sang dành cho phái nữ. Song song, nó sẽ cạnh tranh trực tiếp với Liberty vốn nức tiếng về dáng trải qua, cuốn hút giới trẻ cá tính. Nếu như Liberty có giá bán từ 57 triệu đồng thì SH Mode có giá bán 50 triệu đồng.

Thiết kế ngoại thất, tiện ích

Honda SH Mode 2013

Giá bán, công nghệ động cơ, tiện ích xe vốn luôn là điểm mạnh của Honda, nhưng xét về thiết kế dáng xe thì hình như Piaggio chưa có đối thủ. Và đối với Honda SH mode cũng vậy, dù được hàng ngũ chuyên gia thiết kế tại Ý đảm đương nhưng nghe đâu kiểu dáng của SH Mode vẫn chưa tạo được nét sành điệu mang tính đột phá. Hãy thử đặt mẫu xe này vào các show diễn thời trang, hay những triển lãm mang tính văn hóa thì người xem dễ bị lạc “tông”. Nhưng khi đặt trong triển lãm công nghệ thì vị thế số 1 khó thoát khỏi tay Honda – xét về các dòng xe phổ thông tại Việt Nam.

Về tổng thể, SH Mode có thể chưa thực sự sành điệu, nhưng vẫn có nhiều điểm sáng trên mẫu xe mới này. Trừ chiếc đèn pha điệu đà, chiếc gương chiếc hậu mang phong cách Ý nhiều hơn với gương chiếu tròn xoay, còn quờ phần còn lại loang loáng màu crom. Phần nhựa sàn để chân, trên tay lái, vè chắn bùn sau và yên xe – với những hàng chỉ nổi đều tăm tắp, đều được phối màu nâu khá trùng với màu sắc của các chi tiết tương đồng trên Liberty.

Honda sử dụng nhiều chất liệu crôm để trang hoàng cho SH Mode

Chúng tôi có nhiều ấn tượng về phần đầu xe, thân xe nhưng riêng thiết kế đèn hậu thì hoàn toàn trái lại. Dù được bao bọc nhiều crom nhưng xem ra, các hình khối của đèn hậu quá cổ điểm, chưa hạp với dáng “sành điệu” của xe.

Dù chũm quan sát rất kỹ nhưng không thể tìm được con ốc nào trên bề mặt ngoài của thân xe. Sờ soạng đã được khéo léo# giấu kín vào mặt trong. Thế nên, SH mode có một thân hình “mượt mà”.

Honda đã rất vắt thời trang hóa trên từng chi tiết SH Mode

SH mode có kích thước 1.930mm dài, 669mm rộng, 1.105mm cao và chiều dài cơ sở 1.304mm cùng khoảng sáng gầm xe 146mm, nhỏ hơn nhiều so với mẫu SH truyền thống. Chiều cao yên xe 765mm, trọng lượng 118kg giúp phái yếu có tư thế ngồi điều khiển tốt cùng với việc dễ dàng xoay sở cùng xe. SH mode có dung tích bình xăng 5,5 lít, bình xăng có thiết kế khay chống tràn xăng và lỗ thoát rất hợp lý. Cốp chứa đồ có dung tích 18 lít chỉ để vừa một chiếc mũ bảo hiểm và một đôi đồ cá nhân có kích tấc nhỏ. Cỡ lốp trước/sau lần lượt là 80/90 – 16M/C 43P và 100/90 – 14 M/C 57P.

Các ốc vít đều được giấu vào trong thân xe

Động cơ

Honda Việt Nam đã áp dụng thảy các công nghệ mới về động cơ, tiện ích trên mẫu xe mới như: động cơ 125cc ePS (công suất 8,36 kW/8.500 vòng/phút, mô-men xoắn 11,7 Nm/5.000 vòng/phút), hệ thống tạm dừng động cơ khi dừng đèn đỏ (Idling Stop), hệ thống khởi động điện từ (ACG), chân chống điện, khóa yên điện, cốp điện, hệ thống phanh phối hợp CBS với cơ cấu phanh đĩa cho bánh trước và tang trống đối với bánh sau.

Xe sử dụng giảm xóc trước dạng ống lồng, giảm chấn thủy lực, giảm xóc sau lò xo trụ, giảm chấn thủy lực, 5 chế độ tải. Cỡ lốp trước/sau tuần tự là 80/90 – 16M/C 43P và 100/90 – 14 M/C 57P.

Vận hành

Khi đi thử SH mode, chúng tôi bất ngờ về độ êm và tiếng ồn từ hệ truyền động của xe. Dù chỉ được thừa hưởng vớ công nghệ động cơ và các trang bị khác như SH, nhưng SH mode còn “chạy êm” hơn cả SH. Việc tăng ga nhanh và giảm ga nhanh thường sẽ làm xe giật cục, nhưng SH mode không như vậy, mọi việc rất đều rất từ tốn, rất mềm mại và êm ái. Như một lẽ thiên nhiên, nó sinh ra chỉ dành cho phái đẹp.

Xe vận hành êm ái, mượt mà, tiếng ồn phát ra từ động cơ, bộ truyền động nhỏ

Nhưng nếu so sánh khả năng tăng tốc với “đàn anh” SH125 thì SH mode có gia tốc tốt bởi trọng lượng xe nhỏ hơn. Thiết kế vô lăng tạo phong thái tiện lợi cho người điều khiển. Nhìn chung, SH mode có tính linh hoạt cao.

Trên thực tế, phiên bản SH mode trước khi xuất ngày nay Việt Nam đã có một chương trình thí điểm dài tại Nhật Bản. Những phiên bản thử nghiệm đó có khả năng gia tốc tăng dần tốt hơn nhiều so với SH mode tại Việt Nam. Nhưng Honda đã phải điều chỉnh lại gia tốc nhằm giảm “độ bốc” để thích hợp với điều kiện vận hành của xe theo những tính của hãng này tại Việt Nam.

Những công nghệ, tiện ích trên mẫu xe đàn anh SH như động cơ eSP, bộ đề điện từ ACG… vận dụng vào SH mode

SH mode dùng giảm xóc trước dạng ống lồng, giảm chấn thủy lức, giảm xóc sau lò xo trụ, giảm chấn thủy lực, 5 chế độ tải. Chúng tôi tự hỏi liệu quá nhiều chế độ tải có đích thực bổ ích đối với một mẫu xe được định vị vào phân khúc sang trọng, sành điệu cho phái nữ. Vì SH mode sinh ra không phải để chờ đồ.

Đánh giá

Thời kì sẽ đánh giá được chừng độ thành công đối với SH mode tại Việt Nam. Nhưng một khi đã nắm trong tay những công nghệ tối ưu, tần tiện nhiên liệu, cộng với chính sách về giá bán linh hoạt thì việc tập hợp vào thiết kế những mẫu xe sành điệu sẽ gây áp lực lớn tới các đối thủ của Honda.

Honda SH Mode có giá bán 49.990.000 VNĐ

Tham số kỹ thuật Honda SH Mode 2013

Trọng lượng:118 kg

Dài x Rộng x Cao:1.930 x 669 x 1.105 mm

Chiều dài cơ sở:1.304 mm

Độ cao yên:765 mm

Khoảng cách gầm xe so với đất:146 mm

Dung tích bình xăng:5,5 lít

Cỡ lốp trước/sau:80/90 – 16M/C 43P 100/90 – 14 M/C 57P

Giảm xóc trước:Ống lồng, giảm chấn thủy lức

Giảm xóc sau:Lò xo trụ, giảm chấn thủy lực, 5 chế độ tải

Động cơ:124,9 cc, PGM-FI, xăng, 4 kỳ, 1 xi-lanh, làm mát bằng dung dịch

Công suất cực đại:8,36 kW/8.500 vòng/phút

Mô men xoắn cực đại:11,7 Nm/5.000 vòng/phút

Lê Hùng(TTTĐ)