Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

SỐC: "Hack" thành công… thêm du thuyền siêu đắt

Mạo GPS là kỹ thuật tạo ra tín hiệu GPS dân sự giả để giành quyền kiểm soát hệ thống định vị của những con tàu và "dẫn" nó đi theo ý muốn. Mục đích của cuộc thí điểm là xác định độ an toàn của hệ thống định vị con tàu.

Todd Humphreys và nhóm nghiên cứu đã được mời lên du thuyền White Rose of Drachs trị giá 80 triệu USD khi nó di chuyển từ Monaco đến đảo Rhodes (Hy Lạp) trên biển Địa Trung Hải. Cuộc thể nghiệm đã diễn ra ngoài khơi bờ biển của Ý khoảng 48km, khi du thuyền ở trong lãnh hải quốc tế.

Từ tầng trên của tàu, sinh viên vừa tốt nghiệp Jahshan Bhatti và Ken Pesyna phát tín hiệu GPS giả từ một thiết bị có dạng hình như một chiếc hộp màu xanh và kích tấc bằng một chiếc cặp – nhằm vào hai ăng-ten GPS của con tàu. Bằng cách tiến công này, họ dần nắm quyền kiểm soát hệ thống định vị của tàu.

Không giống như chặn hoặc gây nhiễu tín hiệu GPS, hệ thống định vị của tàu chẳng thể phân biệt được tín hiệu giả nên cuộc tấn công dễ dàng được thực hiện.

Khi kiểm soát được hệ thống định vị của tàu, nhóm nghiên cứu đã điều chỉnh hướng đi con tàu trong khi những người điều khiển tàu không hề nhận ra vì các biểu đồ điện tử vẫn hiển thị rằng con tàu đang đi đúng hải trình.

Todd Humphreys cho biết: "cả thảy chúng tôi đều cảm thấy con tàu đi chệch hướng nhưng màn hình hiển thị cho thấy nó đang đi đúng lộ trình."

Du thuyền đã bị “lừa” đi vào hành trình đồng thời với đường đi ban sơ hàng trăm mét.

Các nhà khoa học hy vọng màn trình diễn của họ cho thấy mạo GPS là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với tàu biển và các hình thức chuyển vận khác.

Todd Humphreys cho hay: "90% hàng hóa trên thế giới di chuyển bằng đường biển và hàng không nên chúng ta cần có nhiều kiến thức hơn về việc giả mạo GPS. Khi thực hiện thí nghiệm này, chúng tôi mới có những hiểu biết cụ thể về hành vi mạo và thật khó khăn để phát hiện các cuộc tiến công kiểu này."

Chandra Bhat, Giám đốc trọng tâm nghiên cứu liên lạc tải tại Đại học Texas, tin rằng thể nghiệm chỉ ra những lỗ hổng cực lớn của ngành liên lạc chuyên chở. "Todd và nhóm nghiên cứu có thể dễ dàng kiểm soát một chiếc du thuyền đắt giá là chứng cớ cho thấy chúng ta phải đầu tư nhiều hơn vào việc đảm bảo an toàn cho hệ thống liên lạc."

Humphreys cho biết thêm: "thử nghiệm này cũng được ứng dụng cho phương tiện chuyên chở bán tự động khác, chả hạn như tàu bay. Chúng ta phải nghiên cứu phương án giải quyết mối đe dọa này một cách mau chóng. Điều quan trọng là sờ soạng mọi người và đặc biệt là các nhà hoạch định chính sách hiểu rằng, giả mạo GPS là một mối đe dọa cho giao thông vận chuyển."