Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Võ Hồng Quân-Á hậu cuộc thi Hoa hậu người Việt tại châu Âu: Văn hóa Việt luôn chảy trong mạch chung máu người trẻ xa quê

(Cadn.Com.Vn) - Những ngày này, Á hậu cuộc thi Hoa hậu người Việt tại Châu Âu Võ hoá nhi đang tíu tít chuẩn bị cho cuộc thi chung kết Sao Mai 2013 sẽ diễn ra tại Hải Phòng từ đầu tháng 8 tới. Là một trong 7 thí sinh người Việt tại Châu Âu tham gia trong lần trước nhất cuộc thi mở mang dành cho kiều bào nước ngoài, Hồng Quân có một "lý lịch" đáng nể. Cô rất phấn chấn được đứng trên sàn diễn quê hương để hát trước hàng triệu đồng bào. Đối với Quân, hát không chỉ là biểu đạt anh tài, mê say, mà còn là cách để phân bua tình quê hương, tổ quốc và giữ giàng bản sắc văn hóa Việt Nam.

Phóng viên: Là học trò xuất sắc trước tiên ở Việt Nam được cấp học bổng đi học thanh nhạc ở nước ngoài kể từ sau năm 1975 tới nay, chắc hẳn với hoá nhi là thiên tài chứ không phải là may mắn?

Võ con tạo:Em nghĩ là cả hai. Vì năm 2008, em và một giảng sư Nhạc viện TPHCM là ứng viên chương trình học bổng này. Cả hai đều hội đủ tiêu chuẩn nhưng vì em còn trẻ hơn, đáp ứng được thêm một số tiêu chí phụ nên được chọn. Tuy thế, thi vào trường cũng rất khe khắt, đầu vào thì đông mà mỗi khóa chỉ chọn hơn chục người. Cả lớp chỉ duy nhất em là người Việt Nam, lại nhỏ tuổi nhất, chưa am hiểu ngoại ngữ nên ban đầu rất khó khăn.

Phóng viên: Vậy mà chỉ mấy niên học tập, sau khi đoạt giải Hoa hậu sinh viên Việt Nam tại Pháp, Quân đấu gây ấn tượng với danh hiệu Á hậu 2 cuộc thi Hoa hậu người Việt tại Châu Âu. Với một sinh viên ra nước ngoài học tập, vinh diệu này có trở nên áp lực không?

Võ hoá nhi:Với một cô gái mới 20 tuổi, học tập trên một giang sơn xa xôi, lúc đầu em thấy cuộc sống của mình có quá nhiều đổi thay. Nhưng dần dần em cũng đã xếp đặt được công việc học tập và tham gia các hoạt động cộng đồng của trường cũng như kiều bào mình bên đó.

Phóng viên: nổi danh ở tuổi 20 thường sẽ có rất nhiều cám dỗ, lắm thị phi. Em có nghĩ như vậy không?

Võ con tạo:Dù đạt được một số danh hiệu trong lĩnh vực dung nhan và anh tài nhưng em không dự showbiz. Cuộc sống của em hiện rất đơn giản nhưng em ưng ý: sáng đi học, chiều đi làm thêm bằng công việc bán vé tại một rạp phim để trang trải phí cho cuộc sống ở Paris. Tối đến tham dự các chương trình hoạt động do Đại sứ quán, Hội Người Việt tại Pháp hay Hội Sinh viên Việt Nam ở Pháp tổ chức. Không chỉ được sống trong không khí của những người đồng hương, những chương trình này đoàn luyện cho em rất nhiều kỹ năng sống. Với một sinh viên Việt Nam đi học ở nước ngoài, cuộc sống như vậy là quá tốt.

Phóng viên: Đang về quê hương để chuẩn bị cho vòng chung kết Sao Mai năm 2013, Quân có thể cho biết hành trình trở nên một trong 34 gương mặt xuất sắc nhất của Sao Mai năm nay?

Võ hoá nhi:Giải Sao Mai 2013 lần đầu mở rộng đối tượng dự thi không chỉ trong nước mà còn ở khu vực Châu Âu, nơi có rất đông cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập. Ban Tổ chức đã tiến hành sơ tuyển, bán kết tại 7 nước khu vực Châu Âu gồm: Nga, Đức, Bỉ, Pháp, Ba Lan, Hungari, Czech. Tại vòng sơ tuyển, trước tiên có gần 100 thí sinh đăng ký tham dự, sau đó 30 người được vào vòng chung kết khu vực. Đêm chung kết tổ chức tại Đức, Ban Tổ chức chọn 7 thí sinh xuất sắc nhất ở 3 dòng nhạc Thính phòng, Dân gian, Nhạc nhẹ để dự vòng chung kết toàn quốc với những thí sinh trong nước.

Võ hoá nhi (đeo băng) tham gia chương trình tự nguyện cùng sinh viên trong nước.

Phóng viên: Em sẽ hát dòng nhạc gì?

Võ con tạo:Em sẽ hát nhạc thính phòng, vì đây cũng là chuyên ngành mà em đang theo học.

Phóng viên: Nhạc thính phòng vốn kén khán giả, lại phải trình diễn bằng tiếng Việt, một sinh viên đã sống ở nước ngoài 5 năm... Liệu đây có là bất lợi của em khi đứng trên sân khấu trong nước?

Võ hoá nhi:Đó là điều mà em cũng như 6 thí sinh khác từ Châu Âu trở về tham dự cuộc thi này phải đối mặt. Tuy nhiên, trong âm nhạc, ngoài chuyên môn ra thì cái hồn của người trình diễn sẽ là một trong những nhân tố để mình chinh phục khán giả. Đối với những người xa quê nay được hát trên quê hương, em sẽ lấy tâm thế của người trở về làm lợi thế trên sàn diễn. Với người trẻ xa quê, văn hóa Việt Nam luôn chảy trong mạch máu, mỗi khi thăng hoa sẽ rất "dữ dội" đó nghe (cười).

Cần phải nói rằng, đây là một trải nghiệm không dễ có mà em cùng 6 bạn khác đang học tập ở Châu Âu may mắn gặp được. Dù có danh hiệu hay không thì cuộc thi này đối với em cũng là một tài sản rất quý trong hành trang của mình.

Phóng viên: có nhẽ Quân đã được hỏi câu này rất nhiều, học xong sẽ ở lại Pháp hay về Việt Nam?

Võ hoá công:Câu này em cũng đã giải đáp rất nhiều. Chương trình học của em mới được 5 năm, khoảng chừng đó, hoặc lâu hơn nữa em mới hoàn thành khóa học. Ước mơ của em là dùng những gì mình học được để về Việt Nam tham dự giảng dạy tại nhạc viện và đi trình diễn. Cho đến giờ, trong khi ở Châu Âu, nhạc cổ điển đã rất phổ quát thì ở Việt Nam vẫn chưa thực thụ cắm rễ. Nhưng chỉ trong tương lai gần nữa thôi, nó sẽ là "món ăn" hợp với khẩu vị của rất nhiều người, càng ngày nó càng kéo khán giả lại gần hơn. Cùng những gì đã học được, em sẽ trở về Việt Nam sau 6 năm nữa.

Phóng viên: Cảm ơn Võ hoá nhi về cuộc phỏng vấn này!

Công Khanh
(thực hành)