Sáng nay 31.7, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị nêu lên ý kiến và kiến nghị của quần chúng. # Với Đảng, quốc gia, MTTQVN về “Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam giờ”. Chỉ tụ họp góp ý về chương trình bậc phổ thông (PT), GS Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, nhận xét: Chương trình hiện hành của chúng ta có hai phương hướng sai lệch. Một là quá chú trọng phần kiến thức văn hóa nói chung, hai là các môn học “làm người” không được chú trọng. “Những lệ luật đơn giản trong giao du, ứng xử trong cộng đồng, thái độ đối với môi trường, thiên nhiên, những điều ác cần tránh, những điều thiện nên làm, những phẩm chất cần đoàn luyện như tính chân thực, lòng vị tha, trọng pháp luật… đều không được dạy dỗ một cách hệ thống và bài bản trong dài của chúng ta hiện thời”, GS Cương hi vọng. Ông đề nghị cần có một sự đổi mới rất căn bản về nội dung chương trình theo thiên hướng giảm tải kiến thức nhưng tăng cường giáo dục kỹ năng sống.
Phát biểu sau đó, GS Hoàng Xuân Sính, Phó chủ toạ Ủy ban T.Ư MTTQVN, cũng nhận xét hao hao: Trong 12 năm từ tiểu học đến hết THPT, giáo dục của mình chỉ làm được việc trang bị tri thức cho học sinh, còn những đức tính con người thì chưa làm được gì. Đó là một phí phạm lớn. Vị chủ toạ HĐQT trường tư thục Thăng Long cũng nhấn mạnh có hai đức tính cần thiết cho mỗi con người và cộng đồng, đó là chăm chỉ và tùng tiệm, thì giáo dục “chưa để lại dấu ấn này”. “Tính không tằn tiện của sinh viên cũng làm chúng tôi khốn đốn. Có chuyện dùng nước xong không khóa vòi, đi vệ sinh xong không xả nước làm chúng tôi phải tung người đi tuần ở các nhà vệ sinh mà không giải quyết được vấn đề. Rốt cuộc, phải thay một loạt thiết bị ở nhà vệ sinh, cái gì cũng tự động hết. Và nhà trường đầu tư không ít tiền vào đấy để giữ cho môi trường sạch đẹp. Đây chỉ là một chuyện, còn nhiều chuyện tốn tiền nữa làm cho ngân sách tiêu xài bộc trực tăng vọt”, bà Sính đơn cử. Cũng bàn đến vấn đề giáo dục tư cách, phẩm chất đạo đức cho học trò, song GS.TS Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội lại nhìn từ góc độ bổn phận của tía. Theo bà Đan, ba hiện nay đáng ra duyệt y dạy chữ để dạy người thì chỉ dạy tri thức văn hóa chứ không giáo dục được về tư cách cho học sinh. Muốn giáo dục nhân cách cho học trò thì bản thân đay đả cũng phải thông thạo về lĩnh vực tâm lý học, song song, phải đổi mới phương pháp dạy học. "Giáo dục phổ biến phải là thời đoạn hình thành và phát triển tư cách, nếu chỉ có một số tri thức văn hóa không thì không đạt. Chỉ có đổi mới phương pháp thì mới phát triển tư cách của lớp trẻ”, bà Đan nhấn mạnh. Bảo Cầm |