Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Bắt đầu nóng ruột với tăng trưởng tín dụng

(Toquoc)-Đạt được đích tăng trưởng tín dụng như kế hoạch đề ra với các nhà băng thương mại đang là áp lực quá lớn.Vẫn ì ạchthời khắc này, nếu có nhu cầu để mua xe, mua nhà, du lịch…nhiều người dân không khó để tiếp cận được vốn vay của ngân hàng. Vì hầu hết các nhà băng thương mại đã cởi mở với khoản vay tiêu dùng hơn nhằm tăng tốc, kích thích tăng trưởng tín dụng đạt kế hoạch chỉ tiêu năm.

Khước từ không tiết lậu con số tăng trưởng tín dụng nhưng ông Nguyễn Hưng-tổng giám đốc ngân hàng tiền phong (Tienphongbank)cương trực dìm, tăng trưởng tín dụng vẫn đang trong tình trạng ậm ạch. Ông Hưng cũngđang rất kỳ vọng còn hơn 4 tháng nữa ngân hàng của ông sẽ đạt được mục tiêu đề ra trước đó.

“Khi nền kinh tế vẫn còn khó khăn, sản xuất chưa được cải thiện và doanh nghiệp chưa đậm đà vay vốn thì với hầu hết các nhà băng thương mại tăng trưởng tín dụng cao đang là sức ép không nhỏ trong hoạt động”, ông Hưng tỏ bày.

Phó giám đốc điều hành một nhà băng có hội sở tại thị thành Hồ Chí Minh cũng ngùi ngùi, dù rằng bằng cách tung ra nhiều gói tín dụng dành cho mọi đối tượng trong tầng lớp, nhưng hiện tăng trưởng trưởng tín dụng của ngân hàng vẫn chỉ khoảng 40% kế hoạch.

“Việc giải ngân vốn vay thấp là do khó chọn được khách hàng đáp ứng tiêu chí vay vốn an toàn cho ngân hàng”, ông này lý giải.

Dù thế, theo đại diện ngân hàng này, vấn đề không phải là ép phải đạt được con số bao lăm, 12% hay 10% cũng vậy. Cơ bản nhất vẫn là giữ được hệ số an toàn cho ngân hàng mình, giảm được bao nhiều nợ xấu là tốt bấy nhiêu.


Đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng như kế hoạch đề ra với các nhà băng thương mại đang là sức ép quá lớn (Nguồn: Internet)

Trong khi đó, tính đến tháng 6, nhiều nhà băng thuộc “top” đầu nhưng tăng trưởng tín dụng rất thấp như: nhà băng TMCP công thương nghiệp Việt Nam (Vietinbank) đạt 1,5%, nhà băng TMCP Xuất nhập cảng dưới 1%; ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thậm chí còn âm. Riêngkế hoạch lợi nhuận 2 quý đầu năm của nhà băng này chỉ đạt 45% đích cả năm do cho vay không tăng trưởng.

Chỉ có số ít nhà băng như: ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) con số tăng trưởng cho vay khả quan.Các nhà băng này cho biết, tụ hợp vào thị trường bán sỉ là một trong những mũi nhọn chiến lược trong hoạt động ngân hàng. Vì thế, khoản cho vay dành cho khách hàng cá nhân chủ nghĩa, tiêu dùng hiện đang chiếm từ 20- 50% tổng dư nợ ngân hàng.

Tính đến cuối tháng 6/2013, tín dụng mới đạt mức 4,5% so với cuối năm.Do đó,tại Chỉ thị 03 vừa ban hành hôm 18/7, Thống đốc ngân hàng quốc gia “thúc giục”các tổ chức tín dụng thực hành các giải pháp mở rộng tín dụng có hiệu quả để đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng 12% của toàn ngành theo đích đã đề ra từ đầu năm.

Lo ngại khi “mở van”

Nhận định về chỉ tiêu 12% toàn ngành nhà băng, TS. Nguyễn Đức Thành, Giám đốc trọng điểm nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng, khó có thể đạt được vì đây là con số không gắn liền với thực tại.

“Thứ nhất nhu cầu tín dụng chưa tăng, thứ nữa thị trường năm nay đang khác với các năm trước ở chỗ mọi vấn đề không nằm ở phía cầu, mà đang nằm ở phía cung”, ông Thành nói.

Một chuyên gia kinh tế cũng thừa nhận giả dụ diễn biến những tháng cuối năm hao hao như 6 tháng đầu năm thì khả năng tăng trưởng tín dụng vẫn “dậm chân tại chỗ”.

“Nếu cán đích 12% được thì quả là kỳ tích của ngành nhà băng. Theo tôi, có chăng chỉ khá hơn con số đạt được năm ngoái, khoảng trên 8%”, chuyên gia nhận định.

Tuy nhiên, điều chuyên gia này lo ngại nhất chính là việc “mở van” tín dụng của nhà băng quốc gia.

Cụ thể, hiện đã có64% các khoản vay đã ở dưới mức 13%/năm, mức lãi suất dưới 10% hiện chiếm 14% trên tổng dư nợ, từ 10-13% cũng xấp xỉ 50%. Còn lãi suất trên 15% hiện chiếm 12%. Cùng đó, nhà băng Nhà nước đã kiến nghị với Chính phủ để nâng phát hành trái khoán Chính phủ, nâng mức đầu tư công qua đó giải quyết tồn kho, giải quyết công ăn việc làm, kích thích tổng cầu, có như vậy mới khơi thông nguồn vốn tín dụng.

“Điều này cho thấy tín dụng đã nới lỏng vào những tháng cuối năm nay”, chuyên gia nói.

Vị chuyên gia cho rằng, dù thế này là để xúc tiến nền kinh tế, nhưng đằng sau một lượng tiền lớn tung ra và dồn vào một thời gian ngắn thì đầy nguy cơ và rủi ro. “Có thể chúng ta sẽ được “hoan hô” với thành tích năm nay, nhưng cũng nên tiên liệu trước những hệ quả sẽ phải gánh trong năm tới. Tăng trưởng là cần thiết nhưng không phải bằng mọi cách”, ông này giãi bày./.

Chân tình