Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Bộ trưởng Giàng Seo Phử: “Chỉ toàn cục sắt thì lấy đâu hàng tỉ USD để hay hay tham ô?”

Dự án lấy đâu ra mà tham nhũng đến 1 tỉ USD?

 Lấy cái sai này, lý giải cái sai khác 

Trong phiên giải trình của chính phủ trước Ủy ban Các vấn đề từng lớp về các vấn đề xóa đói, giảm nghèo, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ủy viên UB Pháp luật QH) đã chất vấn Bộ trưởng Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử về dự án ODA điện màng tang “đắp chiếu” ở Hà Giang gây thất thoát hàng tỉ USD đã được báo chí đăng tải hồi năm 2013.

Đại biểu QH Nguyễn Sỹ Cương cho biết đã có lần chất vấn bằng văn bản, và nhận được câu trả lời của Bộ trưởng Giàng Seo Phử với thái độ cương quyết xử lý vụ việc. Song ông băn khoăn khi gần 1 năm qua, kết quả thanh tra không được ban bố, không ai biết.

“Đây là một dự án đặc biệt quan trọng với 70 xã đặc biệt khó khăn của tổ quốc này. Quốc tế quan hoài, nhưng rất tiếc không nhận được sự quan hoài đúng mức của cơ quan quản lý, của chính quyền trong nước. Dự án còn dang dở, nhưng Ủy ban Dân tộc khi mỏng chính phủ lại cho biết đã dược bàn giao. Khi phải giải thích về một ít sai sự thật, thì lại lấy một việc không đúng sự thực là đang đấu thi công. Cho đến khi phóng viên báo chí lên đến tận xã, thì thiết bị vẫn “đắp chiếu”, dãi dầu cùng mưa nắng” – ông Nguyễn Sỹ Cương nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Sỹ Cương cho rằng “năng lực của UB Dân tộc với các dự án là kém và có vấn đề” và yêu cầu Bộ trưởng cần trả lời rõ vấn đề này.

 Đại 

    Quảng Cáo    

Xã hội càng phát triển thì hệ thống các quy định pháp luật càng hoàn thiện. Ở Việt Nam ngày càng có nhiều văn bản pháp luật được ban hành để điều chỉnh các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Việc này làm cho các cá nhân, tổ chức gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu biết quyền và nghĩa vụ của mình. Hơn nữa, các giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại càng nhiều thì lại tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, dễ phát sinh tranh chấp. Bởi vậy,tu van luattại Việt Nam đang trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều tổ chức, cá nhân khi tiến hành các công việc liên quan đến pháp luật, nhất là đối với doanh nghiệp nào muốn làm ăn lâu dài, phát triển bền vững.

Tư vấn pháp luật là một trong những lĩnh vực hoạt động chủ yếu, đầu tiên, đa dạng của Công ty Luật VLG. Với đội ngũ luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, Luật Thái An có khả năng cung cấp cho khách hàng dịch vụ tư vấn pháp luật chuyên nghiệp, chất lượng cao, kịp thời đưa ra những giải pháp tối ưu, đáp ứng mọi yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 biểu QH Nguyễn Sỹ Cương: "Năng lực của UB Dân tộc với các dự án là kém và có vấn đề" 

 Cả dự án làm gì đến 1 tỉ USD? 

Bộ trưởng Giàng Seo Phử cho biết, đã có vắng về dự án điện thái dương, và thừa nhận có sơ suất trong chỉ đạo. Song ông khẳng định: “Không có vấn đề như đồng chí Cương nói. Cả dự án làm gì đến 1 tỉ USD. Chúng tôi đã cho thanh tra và đang chờ quan điểm của Hội đồng Kỷ luật để xử lý nghiêm minh rõ ràng”.

Theo Bộ trưởng Giàng Seo Phử, quá trình thi công dự án điện ác vàng, Phần Lan tài trợ ODA hoàn toàn, nhưng chỉ nằm ở cung cấp vật tư, chứ không có tiền mặt. Cho đến thời điểm này, có những sai sót đã được dấn, như vị trí lắp đặt sai, “lẽ ra lắp ở vị trí này, thì lại quyết định đặt chỗ khác”. Song Bộ trưởng Giàng Seo Phử tái khẳng định: “hà lạm, tham nhũng là không có. Chỉ là những cục sắt thì hà lạm tham nhũng cái gì. Không có thất thoát đến hàng tỉ USD như các đồng chí nói. Tôi đồng ý các đồng chí nên hỏi, nhưng không nên phát biểu cảm tính như vậy. Chúng tôi làm rất nghiêm, không bao che gì hết trong dự án này”.

Văn phòng Chính phủ hồi tháng 5.2013 đã có công văn gửi Ủy ban Dân tộc yêu cầu làm rõ việc các thiết bị phục vụ dự án điện màng tang cho 70 xã miền núi đặc biệt bị bỏ ngoài trời không được lắp đặt. Công văn đề nghị làm rõ việc vì sao dự án lại được thưa là đã hoàn thành, trong khi vẫn còn một số công trình bất cập về địa điểm lắp đặt, về công tác vận hành, bảo dưỡng, và đến tháng 3.2013 vẫn còn nhiều thiết bị hàng tỷ đồng phơi mưa nắng. “Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Ủy ban Dân tộc rà soát, làm rõ sự việc báo nêu; nếu đúng phải có biện pháp xử lý, làm rõ trách nhiệm đối với các sai phạm theo đúng quy định; thưa Thủ tướng Chính phủ trước ngày 12.6.2013” - công văn ghi.