Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Nhạc sĩ Xuân Phương - Mỗi ca khúc là một áp lực!.

Phim điện ảnh đòi hỏi sự chau chuốt hơn, có thể phải là dàn nhạc sống và được thu âm chuẩn về kỹ thuật mới đạt hiệu quả

Nhạc sĩ Xuân Phương - Mỗi ca khúc là một áp lực!

Tất nhiên, việc đó phải phối hợp với đọc kịch bản, thảo luận với đạo diễn nữa. Một chủ đề tương đối khó trong những ca khúc bạn vừa kể trên là phim   Của để dành. Xin cảm ơn anh!  Dự án mới nhất mà nhạc sĩ Xuân Phương san sớt với phóng viên TGĐA là việc anh đang làm nhạc cho bộ phim   Hoa nở trái mùa   của đạo diễn Khải Anh và Đức Hiếu.

Và tôi cũng phải tính trước độ phổ cập của nó, ca khúc đó sẽ trở thành hit, thành hot như thế nào!  tình cờ đến với nhạc phim và thành công.

Anh nghĩ sao về điều này?   Tôi mới chỉ làm hợp tác chung với bạn trong một bộ phim điện ảnh chứ chưa đứng riêng một phim nào. Người ta thường hỏi nhạc sĩ sáng tác với cảm xúc nhưng ở loại thể “đặt hàng” này, anh đã lấy cảm hứng như thế nào?   Những ca khúc trên chính yếu là về tình, đề tài thường thấy trong các ca khúc nhạc phim của tôi.

Mỗi ca khúc là sự sàng lọc ngôn từ, là sự trải nghiệm cũng như nuôi dưỡng xúc cảm từ rất lâu trước đó để đến lúc hiệp thì tự bật ra thành giai điệu, ca từ. Đặc biệt nhất mà tôi còn nhớ được là khi sáng tác ca khúc   Mong ước kỷ niệm xưa   , đó là năm 1997, khi tôi mới 23 tuổi, vẫn còn đang đi học. Đương nhiên, chính bởi vậy, nó cũng cho người sáng tác được thỏa sức hơn với âm nhạc.

Việc chọn ca sĩ bộc lộ, anh được toàn quyền?   Với mỗi ca khúc phim, tôi thường đề cử với đạo diễn và nhà sinh sản 1 đến 2 ca sĩ. Và cảm xúc, lời bài hát trong đó đều rất gần với những gì mà tuổi học sinh tôi đã qua như những tiếng nấc nghẹn ngào ngày xa trường. Tôi trực tiếp bay vào Sài Gòn, cũng chỉ một buổi tập và họ tự hát bè cho nhau, tôi chỉ phải hướng dẫn người hát chính.

Nhưng từ sau đó trở đi, sức ép lại là nghĩ suy trước hết khi nhận dự án. Hẳn nhiên, giọng nhạc sĩ chẳng thể bằng giọng ca sĩ nên họ sẽ xử lý trên những gì họ có sẵn nữa

Nhạc sĩ Xuân Phương - Mỗi ca khúc là một áp lực!

(TGĐA) - Từ ngẫu nhiên làm nhạc cho người bạn thân Đỗ Thanh Hải, Xuân Phương đã trở nên nhạc sĩ có nhiều ca khúc được khán giả ghi nhớ nhất của phim truyền hình Việt như Mong ước kỷ niệm xưa    (Phim Xin hãy tin em    ), Lời chưa nói    ( Phía trước là bầu trời    ),     Lời ru cho con   (phim   Của để dành   ),   Cảm ơn cuộc thế     (Phim Cầu vồng tình yêu      )… Những ca khúc trong phim của anh dù trong phim đề tài tình ái, tình cảm gia đình hay cuộc sống của giới trẻ cũng đều "một bước trở nên hit", có đời sống riêng ngoài bộ phim.

Thế nhưng, khi phim phát sóng, ca khúc đó lại được khán giả yêu thích nên tôi thực thụ bất thần và hạnh phúc.

Ước mơ kỷ niệm xưa , Lời chưa nói     ,     Lời ru cho con , Cảm ơn cuộc thế    …    những ca khúc này đã trở nên lừng danh, có đời sống biệt lập.

Tổ chức tác quyền thu tiền mỗi khi ca khúc được sử dụng và chuyển cho mình, nhưng họ cũng nói là chỉ được một phần thôi chứ không thể thu hết được, chỉ những chương trình rất rõ ràng… còn như hát karaoke hay phổ biến đại chúng thì không thực thi được, nên cũng thất thu nhiều (Cười)  xúc cảm của anh sau khi ca khúc lên sóng cùng phim thế nào?   Phải nói rằng, tôi bất ngờ với ca khúc nhạc phim đầu đời.

Khi bàn nhau cách mô tả ca khúc   Lời chưa nói   , tôi chỉ chuyện trò cũng như hát mẫu với cô ấy một đôi lần là Hà đã làm được những điều tôi muốn. Tuy nhiên, không phải ca khúc trong phim nào cũng đơn giản nghĩ là ra được. Thực sự đến hiện giờ, nó có ý nghĩa thế nào với anh?       Nó đã trở nên nghiệp và nghề chính của tôi. Còn sau khi phim chiếu xong mình vẫn có thể cho ca sĩ khác hát.

Còn nhóm Artista, họ là công nhân viên chức trong ngành dầu khí nhưng tôi cũng làm việc với họ khá dễ dàng. Thành công với nhạc phim nhưng mảng điện ảnh vẫn chưa có ca khúc, nhạc nền nào gọi tên Xuân Phương.

Chính cho nên, lời ca cứ tự bật ra với “  Đặt bàn tay lên môi giữ chặt tiếng nấc nghẹn ngào  …”  nghe đâu anh có “duyên” với nhạc phim bởi việc sáng tác với anh rất dễ dàng thì phải.

Tuy nhiên, khán giả ái mộ ca khúc của Xuân Phương có thể sẽ thất vọng chút xíu bởi trong phim này, anh chỉ chịu nghĩa vụ sáng tác nhạc nền, không làm ca khúc. Một vài trường hợp họ không đồng ý thì mình lại phải có sự đổi thay hoặc tiến cử người khác.

Nếu họ đồng ý, tôi sẽ sáng tác theo giọng của ca sĩ đó và sẽ viết trên quãng nào mà ca sĩ đó có thể phát huy triệt để nhất giọng của mình

Nhạc sĩ Xuân Phương - Mỗi ca khúc là một áp lực!

Lúc đó mới tập tọe làm nhạc phim, đầu chỉ nghĩ làm thế nào để góp sức cho bộ phim thành công, hợp với phim để đạt đượ̣c hiệu quả. Thảy các ca khúc này tôi đều viết chỉ trong một buổi. Cơ duyên trời cho và cũng nhờ sự mải mê trau dồi ngôn ngữ cùng một tâm hồn luôn tràn đầy cảm xúc đã khiến cho nhạc sĩ Xuân Phương trở thành nhạc sĩ phim Việt chẳng thể thay thế.

Và rút cuộc, Đỗ Thanh Hải tìm được bài thơ   Lời ru cho con   của nhà thơ Lê Thị Kiều Anh và việc của tôi là bắt tay vào phổ nhạc.

Anh cứ vào điều gì để chọn ca sĩ biểu thị ca khúc mình sáng tác? Có “duyên” hát nhạc anh đều nổi tiếng thế này thì có bao giờ xảy ra việc các ca sĩ tự tìm đến anh để… xin hát không?  Tôi quan tâm đến âm vực của ca sĩ đó có hợp với ca khúc của mình không, thành thử tất nhiên tôi phải nắm rõ được chất giọng, phong cách của rất nhiều ca sĩ.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải và tôi đã phải sạo sục nát các nhà sách Tràng Tiền để tìm một bài thơ ăn nhập với nội dung để phổ nhạc.

Nhưng để có được một buổi đó là rất nhiều lần thảo luận với đạo diễn, để tìm ra ý tưởng cho ca khúc, hiệp với nội dung và chủ đề phim. Cũng có vài ca sĩ nói rằng, khi nào anh viết gì mới nhớ gọi em nhé! (cười)  Tò mò một tí, anh có thể “bật mí” tiền tác quyền cùng như vấn đề bản quyền, quyền lợi sau này của các ca khúc đó?   Về tiền tác quyền thì luật là ca khúc đó chỉ được sử dụng cho một bộ phim độc nhất vô nhị mà không được dùng tiếp cho phim khác.

Trần Thu Hà là ca sĩ vỡ bài rất nhanh. Ngoại giả, tôi giảng dạy và sáng tác nhạc quảng cáo, nhạc cho các chương trình trình diễn của các ngành. Tôi luôn nghĩ rằng, ca khúc sau chí ít phải bằng hoặc hay hơn chứ không thể kém ca khúc trước được. Thúy Phương.

Đặc biệt, họ đều trở thành nổi danh sau khi biểu đạt ca khúc của anh. Có thể cảm nhận rõ điều đó bởi bất kể chủ đề nào anh cũng có thể cho ra đời những ca khúc hợp với nội dung cũng như trở nên hit của nhân tình nhạc sau đó…   Nói là dễ thì cũng không phải.

Ca khúc  Cảm ơn cuộc thế  do nhạc sĩ Xuân Phương sáng tác trong  Cầu vồng tình yêu  cũng trở thành Hit của bồ nhạc   Không phủ nhận rằng, sự thành công của những ca khúc trên còn có sự góp sức của các giọng ca rất thích hợp.