Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Đổi mới giáo dục - Riêng rẽ sẽ không thành tán thưởng công.

Không phải cái gì giáo dục tư cũng hay cả

Đổi mới giáo dục - Riêng rẽ sẽ không thành công

* Đề án đã chỉ rất rõ mục tiêu. Muốn lập một rừng giáo dục mới thì ngành giáo dục vẫn chỉ mới trông thấy từng cây một. Đáng lẽ đề án đổi mới này phải bám vào đẩy mạnh công nghiệp hóa giang san trở thành nước công nghiệp. Không ai có thời kì để đi học chính quy suốt.

Tức thị không có xã hội học tập. Tuy nhiên. Vấn đề nữa là ngành giáo dục đã chỉ ra được rất nhiều vấn đề phải đổi mới trong đề án này. Thì liệu 20% dưới đáy có được học đồng đẳng với 20% trên cùng không. Tôi lấy tỉ dụ. Còn mảng tiếp theo là giáo dục cho đến suốt đời.

Phải có lực lượng từng lớp. Mỗi mình ngành giáo dục làm thì không bao giờ thành công. * Một vấn đề rất mới của đề án là đổi mới cơ chế tài chính. Điều đó là rất hiểm nguy. Như thế thì khó tạo nên rừng lắm.

Nhưng tôi cho là muốn xây dựng. Vẫn đang trong tình trạng trông thấy cây nào thì bàn về cây đó. Một nền giáo dục dân chủ trước tiên là phải đáp được câu hỏi người nghèo có được học bình đẳng không. Bám vào vấn đề đưa công dân Việt Nam trở nên công dân toàn cầu.

Trong khi 25 triệu người học chính quy thì hơn 60 triệu dân còn lại phải học không chính quy. Một đề án viết hay thì không phải mình ngành giáo dục làm được mà phải là trí óc của cả từng lớp.

Nhưng vẫn chưa đúng với những gì kỳ vọng. Thi đã được chỉ ra. Các đích trên đều hướng đến cách tân giáo dục.

Nếu nói tháp phân tầng xã hội. Tôi cho rằng đề án chưa tuyên bố một cách rõ ràng rằng.

Đừng để xã hội nghĩ đây không phải là đề án tầm trung ương. Nếu không ra được đích thì những đổi mới riêng rẽ sẽ không thành công hoàn toàn. Tôi cho rằng đích phải chỉ rõ là một người học tập suốt đời thì phải đạt những gì là tối thiểu.

Nếu chưa giải đáp được câu hỏi đó thì chưa có nền giáo dục dân chủ. Vì như thế người nghèo sẽ không bao giờ tiếp cận được giáo dục chất lượng cao. Tôi có cảm giác đề án này mang tính ngành giáo dục nhiều quá. Mỗi lần viết đều tiến bộ. Hay người không có tiền phải chấp thuận học trường kém? bởi thế xóa bỏ bao cấp giáo dục công chưa hẳn tốt mà phải tâm tính một cách hài hòa.

Không tiến đến được nền kinh tế tri thức. Một mình ngành giáo dục không làm nổi đâu. Nhưng đừng làm cho những người ấm no đạt tới trình độ các trường cao xa. Tiến tới đồng đẳng hơn giữa giáo dục công và tư. Nhưng tôi cho rằng. Giáo dục tư tạo điều kiện để những người có điều kiện kinh tế hơn tiếp cận được các dịch vụ giáo dục tư.

Tấn sĩ đến những những người dân cày muốn sinh sản tốt đều tự học. Ảnh: MAI HẢI * tức thị để đề án đi vào cuộc sống thành công.

Từ các vị giáo sư. Mặt khác. Thưa giáo sư? * hiện thời chúng ta đang đi vào xây dựng tầng lớp học tập để chuẩn bị xây dựng một nền kinh tế kiến thức.

Muốn thành rừng thì các cây phải đặt vào với nhau. * Phóng viên: Giáo sư đánh giá thế nào về đề án này? * GS-TS PHẠM TẤT DONG: Ngành giáo dục đã soạn thảo đề án này nhiều lần.

Từ vấn đề ngoại ngữ. Các doanh nghiệp cùng chung tay đổi mới giáo dục

Đổi mới giáo dục - Riêng rẽ sẽ không thành công

Giáo sư đánh giá về sự đổi mới này như thế nào? * Nhiều chuyên gia đánh giá đó là cuộc cách mệnh trong tư duy giáo dục.

Nếu chỉ ngành giáo dục viết trong nội bộ ngành thì đó chỉ là đề án của ngành thôi. LÂM NGUYÊN. Thành công của đề án được trung ương vừa chuẩn y là đã đề cập được rất nhiều vấn đề của giáo dục mà chúng ta cần phải giải quyết. Nhưng đích của “rừng” về đổi mới giáo dục phải được chỉ ra. Giáo dục ban đầu là cho đến đại học. Tin học. Con em dân cày sẽ không được ngồi học phòng máy lạnh.

Có được học trường chất lượng không. Nếu xây dựng được như vậy thì chúng ta mới có được xã hội học tập. 2 mảng này gắn bó khăng khít với nhau. Các doanh nghiệp. Nếu làm cơ bản hơn thì sẽ đáp ứng được kỳ vọng của quần chúng.

Từ đổi mới chương trình - SGK đến đổi mới thi. Đề án của bộ không nói lên được các vấn đề này. Nên. Có thể hiểu là sẽ dần dần bỏ bớt bao cấp dành cho giáo dục công lập. Phải có quần chúng.

Còn nếu chỉ nói chung chung là đào tạo ra con người hội nhập thì rất khó. Vậy muốn nói thạo ngoại ngữ thì phải từ năm nào? Nếu tốt nghiệp THPT nói được ngoại ngữ thì phải học từ vỡ lòng.

Tiếp đến là mảng giáo dục nối. Gắn kết với nhau. Đề án Bộ GD-ĐT đưa ra không có bóng dáng của điều này. Nghĩa là phải có mảng giáo dục ban sơ. Vậy con người hội nhập phải được đào tạo theo tiêu chí khác trước. Nền giáo dục sắp tới là nền giáo dục theo đúng mô hình xã hội học tập. Máy tính chả hạn. Đề án chỉ đưa ra chương trình - SGK. Đó là vấn đề mà đề án đang thiếu. Nếu chúng ta không tuyên bố được điều này thì chẳng thể nào có được một nền giáo dục con người học suốt đời.

Bám vào hội nhập quốc tế. Mà muốn có từng lớp học tập thì phải coi giáo dục không chính quy là cực kỳ quan trọng. Nếu muốn có một xã hội học tập mà chúng ta không làm trổi được vai trò của các lực lượng xã hội. Đứng ở góc độ ngành giáo dục mà phát biểu chứ không phải đứng giữa tầng lớp mà phát biểu.

Đề án phải định ra mục tiêu rõ ràng thì mới cấu tạo được chương trình tốt. Bởi thế. Còn người nghèo thì học trường công với chất lượng vừa vừa.

Thế mà. Anh muốn cầm một cái bằng tốt nghiệp đi các nước thì chẳng thể dẫn theo một thông ngôn được. Cần phải hoàn thiện thêm nữa? * Đề án cũng khiến chúng tôi bằng lòng nhiều điều. Xen kẽ. Những cây chương trình - SGK. # Hơn. Vậy thì phải dạy ngoại ngữ ra sao? Tôi cho rằng. Sinh viên Trường Đại học Khoa học thiên nhiên TPHCM vui nhận bằng tốt nghiệp năm 2013.

Nhiều cây đấy nhưng vẫn không thành rừng. Đều phải dựa vào giáo dục không chính quy. Con người bây giờ là hội nhập chứ không phải con người ngày xưa nữa.