Có nhiều cảnh khỏa thân trong phim nhưng không có tính khiêu dâm
Camera không nán hoặc chuyển di tới nơi có tầm nhìn rõ nhất, hay vui thú với cảnh tượng khỏa thân.
Đời nhẹ khôn kham thường được để ý chủ yếu vì tính khiêu dâm của nó. Không phải bộ phim điện ảnh lớn nào sau hơn 10 buổi chiếu cũng đấu đem lại các khía cạnh mới của sự huyễn hoặc đặc sắc và chiều sâu về chủ đề, nhưng Đời nhẹ khôn kham kiên cố là một trong số những bộ phim đó. Kundera buồn bã không còn quan hoài tới Đời nhẹ khôn kham nữa.
Năm 1988, phim được đề cử 2 giải Oscar cho Quay phim và Kịch bản chuyển thể. Mọi khoảnh khắc đều góp phần vào một tầm nhìn bao hàm lịch sử chính trị, sự cảm nhận, sự tự do cá nhân, và trên hết là cách kể chuyện bằng hình ảnh khó thể chê được. Mặc dầu có độ dài gần 3 tiếng đồng hồ, nhưng không có một khung hình nào thừa. Có tin là Kaufman đã cố tình chiếu cho hãng phim xem một phiên bản khó hiểu và ngắn hơn, để bản dựng của ông được chấp thuận mà không bị đề nghị cắt bớt.
Có thể nói đây là bộ phim khiêu dâm trang nghiêm nhất kể từ sau bộ phim tình dục khét tiếng năm 1972 của đạo diễn Italia Bernardo Bertolucci, Last Tango in Paris (Bản Tango rốt cuộc ở Paris). BÁ VŨ Thể thao & Văn hóa Cuối tuần. Đạo diễn Kaufman đạt được hiệu quả này gần như thường cần phải cầm.
Cùng với nhà quay phim Thụy Điển nức tiếng Sven Nykvist, họ sáng tác một câu chuyện đầy hình ảnh tráng lệ và một sự ngẫm ngợi phức tạp về thói ham nhục dục, chính trị, và đạo đức.
Kundera còn viết riêng cho bộ phim bài thơ mà Tomas thầm thì vào tai của Tereza khi cô đang ngủ thiếp đi. Cũng từ phim này, Day-Lewis bắt đầu vận dụng phương pháp nhập vai hà khắc, khi anh từ khước thoát vai cả trong lẫn ngoài phim trường. Kundera sau này khi xem phim đã hoàn toàn thất vọng. Nhà biên kịch Pháp tiếng tăm Jean-Claude Carrìere đã chuyển thể điện ảnh sát với nguyên tác, nhưng đạo diễn Philip Kaufman e ngại nó quá “nghệ thuật” đối với khán giả phim thương mại, nên đã thêm thắt và sửa lại kịch bản rất nhiều.
Anh mê mải học tiếng Séc trong ắt lịch quay dài 8 tháng, và lần trước hết anh làm xáo trộn cuộc đời, khi tự cho phép mình liên can xúc cảm với nhiều phụ nữ. Kịch bản được sửa lại và thêm vào nhiều chi tiết từ cuốn truyện để cho nhân vật này ít “hoàn hảo” hơn. Cô đào Pháp Juliette Binoche lúc đó chỉ mới là một khuân mặt triển vọng.
Daniel Day-Lewis lúc đầu từ chối vai diễn Tomas vì cảm thấy kịch bản cho anh đóng vai một người quá tốt. Mặc dầu được giới phê bình vô cùng truyền tụng, nhưng bộ phim không thành công về thương mại khi doanh thu chỉ có 10 triệu USD (kinh phí sản xuất 17 triệu USD). Do không thể quay phim tại Tiệp Khắc, đạo diễn Kaufman và nhà sản xuất lừng danh Saul Zaentz quyết định quay bộ phim tại Lyons (Pháp), với nhà làm phim người Séc, Jan Němec – người đã sống tại Praha suốt thập niên 1960 – làm cố vấn.
Bộ phim dùng nhiều âm nhạc của nhà soạn nhạc người Séc Leoš Janáček. Lena Olin là một nữ diễn viên Thụy Điển lừng danh, nhưng Đời nhẹ khôn kham là bộ phim Mỹ trước nhất cô được chọn vào vai chính, một phần do cô có ngoại hình bốc lửa, một phần do diễn xuất linh hoạt và sự thấu cảm trong diễn xuất. Lena Olin chỉ mới gặp bạn diễn Daniel Day-Lewis vào cái ngày trước hết cô có mặt trên phim trường, và theo lộ trình ngày hôm đó, cô không ngần ngại đóng với anh một trong những cảnh khỏa thân yêu đương dữ dội nhất của bộ phim.
Kết quả là những cảnh sex cay đắng nhất, gần như là buồn – gợi dục nhưng sung sướng xen lẫn với đớn đau. Viện phim Mỹ đã xếp Đời nhẹ khôn kham vào danh sách 100 Bộ phim tình cảm hay nhất của điện ảnh Mỹ. Đời nhẹ khôn kham đánh dấu rất nhiều thứ trước tiên trong sự nghiệp sáng chói của Daniel Day-Lewis. Ngoài ra, nữ ca sĩ người Séc Marta Kubišová hát bài Hey Jude (của The Beatles) bằng tiếng Séc.
Kịch bản gốc của Carrìere cách biệt khỏi phiên bản phim hoàn chỉnh. Phim gợi tình nhất kể từ sau Last Tango in Paris Bản dựng trước tiên được chiếu cho hãng phim xem dài chưa đầy 2 tiếng đồng hồ và nội dung khó hiểu. Philip Kaufman được yêu cầu bổ sung thêm những cảnh mà ông đã cắt bỏ. Trong buổi diễn thử, cô đã khiến đạo diễn Philip Kaufman xúc động đến rơi lệ khi diễn cảnh biểu đạt cái chết không đớn đau của con chó Karenin, và Juliette Binoche đã được giao vai Tereza.
Kundera làm cố vấn một cách hăng hái (nhưng không được nêu tên ở credit) trong quá trình thực hiện bộ phim. Ông tìm đọc lại kịch bản gốc của Carrìere và cay đắng thốt lên: “Lẽ ra cái điều phim nên được làm như thế này”. Nhưng điều trội ở Đời nhẹ khôn kham không phải là nội dung tình dục, mà là cách đạo diễn Kaufman dùng nó như là một phương tiện để kể một câu chuyện phức tạp về nỗi hoài cổ, mất mát, chủ nghĩa lý tưởng và sự lãng mạn.
Mặc dù cực kỳ thích dự án này, nhưng Forman e dè chủ đề mẫn cảm của bộ phim sẽ làm liên lụy đến người thân vẫn còn đang sống ở Tiệp Khắc, nên từ chối và mời bạn mình là đạo diễn Mỹ Philip Kaufman thay thế.
Ngày hôm sau, hãng phim được xem phiên bản hoàn chỉnh dài gần 3 tiếng được chiếu rạp sau này.
Tomas là vai chính trước nhất, Mặc dù anh đóng phim từ năm 1971. Lúc đầu, phim của ông có vẻ hầu như chỉ nói về sex, nhưng sau đó chúng ta nhận ra rằng ông không cho phép camera trở nên một kẻ rình mò. Từ đó ôg cũng không cho phép chuyển thể điện ảnh bất kỳ tác phẩm nào của mình nữa! Lần trước tiên Daniel Day-Lewis “hóa thân” Là một xuất phẩm của Mỹ và được đạo diễn bởi một người Mỹ, nhưng Đời nhẹ khôn kham lại có một dàn diễn viên chính phần lớn từ châu Âu, gồm Daniel Day-Lewis (Anh), Juliette Binoche (Pháp), Lena Olin và Stellan Skarsgard (Thụy Điển) và Derek de Lint (Hà Lan).