Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Khá là hot Hành trình vì môi trường: “Trăm tay thì vỗ nên kêu”.

Có “lãng mạn”

Hành trình vì môi trường: “Trăm tay thì vỗ nên kêu”

Đó là hành trình vì cộng đồng với việc tặng 100 chiếc xe đạp và sách vở cho con nít nghèo tại Tân Thành (Tiền Giang). Duyên Hải (Trà Vinh). Ánh mắt đăm chiêu về cá rô phi được mùa… ngoài ý muốn cho thấy những nguy cơ đang trở thành hiện thực. Tôi nghĩ phải gắn liền với… chuyện đi chơi.

Trong sinh sản nông nghiệp và an ninh lương thực đang bị đe dọa. Tức hơn 1/3 các tỉnh ở ĐBSCL sẽ biến mất! hiện giờ. Đi cổ động cho môi trường mà nhả khói rùm thì sao bằng đi bằng xe đạp? “Hành trình sạch”. Tôi không nhọc lòng vào chuyện đi thẩm tra. Tôi hỏi các em có muốn sống trong một môi trường mà ăn thứ gì cũng lo canh cánh bị nhiễm độc không nhiều thì ít.

Hãy nghĩ đến những cánh đồng nhiễm mặn. Đây còn là một món nợ. ĐBSCL là một vựa lúa mỡ màu nhất nước. Mở lớp tập huấn miễn phí “Nâng cao nhận thức du lịch cộng đồng và bảo vệ môi trường để phát triển du lịch bền vững” cho người dân địa phương tại Tân Thành (Tiền Giang). ThS Phan Bửu Toàn trong chuyến khảo sát tiền trạm tại cửa Hàm Luông. Ngày đó.

Tôi xin gọi là “món nợ ân tình”. Vậy là cần đến trăm bàn tay. Để giúp mua một xe đạp. 8%. Rồi lại hỏi nhau. Hà tằn hà tiện điện. Tình trạng thiếu nước ngọt trong sinh hoạt.

Sau đó bên Sở VH-TT&DL TP. Trong đó có một tài liệu của Bộ TN&MT mà khi đọc. Biển đang liếm dần vào những thửa ruộng. Thiếu nước ngọt trong sinh hoạt. Nối vòng tay lớn cho một hành trình Hành trình qua chín cửa sông bằng xe đạp. Liệu ý tưởng vừa nêu trên. Tập vở. Vì chưng chỉ có giống cá này thích nghi với nước mặn xâm thực.

Nếu mực nước dâng 75 cm thì diện tích bị ngập sẽ là 19% và nếu nước biển dâng 100 cm thì diện tích bị ngập sẽ lên đến 37.

Một đồng nghiệp hỏi tôi làm sao kiểm tra được hiệu quả của “hiệp đồng”. 100 xe đạp cho 100 con trẻ nghèo.

Kinh dinh đa cấp nên tránh chứ… đa cấp kiểu này tôi thấy đáng khuyến khích. Vấn đề là mỗi người có cảm thấy vui khi tự giác hiệp đồng hay không. Sạt lở đất. Mà không đòi hỏi phải quảng bá thương hiệu nhà tài trợ. Rất nên có. Không muốn thì phải hành động. HCM cũng san sớt. Chả hạn không xả rác nơi công cộng.

Bà con thả lưới chài xuống. Thửa vườn. Động viên thực hành. Khu di tích Võ Trường Toản…. Trong một chương trình nhằm đánh động sự để ý của cộng đồng mạnh mẽ hơn. Phục vụ nhu cầu trải nghiệm và kích thích tính khám phá. Chúng tôi cần sự san sẻ nhận thức về môi trường mà chung tay đóng góp.

Tôi nghe rất nhiều người dân ở đây “vô tư” hỏi nhau: “Sao năm nay mùa mặn lại lâu hơn vậy ta?”. Cửa Tranh Đề (Trần Đề) và tìm vết tích cửa sông bị lấp cửa Ba Thắc (Bassac). Ba Tri (Bến Tre). Cù lao Dung (Sóc Trăng).

Tức du lịch lữ hành. Gồm đủ hết: Cửa Tiểu. Tôi nhìn thấy những đứa trẻ đen nhẻm ở những vùng gần cửa sông nhận được chiếc cặp táp học trò mà hí hửng còn hơn ngày hội. Vài câu hỏi ám ảnh Trong công việc giảng dạy bộ môn “Môi trường trong du lịch”. Vớ các cửa sông ở ĐBSCL đều bị nước mặn từ biển lấn sâu vào 40-60 km.

Ai cũng biết có hai mùa: Mùa ngọt và mùa mặn. Mỗi lớp các em tự “hợp đồng” cam kết với nhau.

Không chỉ dành riêng cho người làm du lịch. Nếu không “sửa” chính nếp của mình thì chẳng thể “sửa” môi trường sống cho tốt hơn.

Những vườn cây ăn trái lá vàng theo sự xâm thực của biển cả. Nếu chuyển di bằng xe bốn bánh hoặc xe mô tô thì không thể. Lúc kéo lên có đến 80% cá rô phi. Rỉ tai nhau về môi trường. Chất lượng nguồn nước… Các em đều giải đáp: “Không muốn”. Một lời cảnh báo đáng giật mình: Nếu nước biển dâng cao thêm 65 cm thì 12. Cửa Cổ Chiên. Ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân địa phương. (Ảnh do tác giả cung cấp) Câu hỏi về mùa mặn kéo dài.

5% diện tích đất tại ĐBSCL bị ngập. “Phi thực tế” không? Tôi tin vào câu hát Nối vòng tay lớn luôn tiềm tàng róc rách trong tâm tư mọi người. Tôi đã tự nhủ rằng phải quay trở lại.

Tôi luôn nhấn mạnh môi trường là một tài nguyên du lịch. Thông điệp của chúng tôi là: Hãy nghĩ về vùng đất Chín Rồng. Cửa Đại. Hà tằn hà tiện nước hoặc tắt máy xe khi dừng nơi đèn đỏ hoặc dừng giữa đường quá 30 giây hoặc nhắn nhe cho bạn bè kêu gọi tinh thần bảo vệ môi trường.

ThS PHAN BỬU TOÀN (*) ---------------- (*) ThS Phan Bửu Toàn là phó hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Du lịch Sài Gòn.

Cách đây vài năm. Và thưởng thức những món ăn quê kệch ở mỗi vùng? Trên hết. Tôi nhìn thấy bà già ở Ba Tri tới hỏi nhóm chúng tôi có gạo không. Để cho hành trình vì môi trường có sức hấp dẫn. Ban giám hiệu của CĐ Nghề Du lịch Sài Gònđồng thuận với ý tưởng này. Đó mới là điều quan yếu. Tôi cùng một nhóm cưỡi xe máy đi len lỏi từ cửa sông này qua cửa sông khác. Ở đồng bằng.

Trong hành trình qua chín cửa sông. Trước hết là một sản phẩm của du lịch. Tôi lần thần. Chuyện lo hão? Khi đứng lớp giảng dạy sinh viên của Trường CĐ nghề Du lịch Sài Gòn. Hành trình đi qua chín cửa của ĐBSCL là một trải nghiệm như vậy. Sao không thể làm vài cuộc “ngược dòng lịch sử” như chiêm ngưỡng lăng hoàng thất. Việc nhắn nhau. Rồi hàng loạt vấn đề về chất lượng không khí.

Song song hướng dẫn khoa Du lịch lữ hành. Có một doanh nghiệp đánh tiếng bỏ trăm triệu đồng để làm “tài trợ vàng” nhưng chúng tôi cảm ơn và không dám nhận.

Vì không thể xuống các con đò nhỏ băng ngang qua cửa sông (bình thường những chuyến phà chở được xe bốn bánh. Không chỉ vì tôi là người con của miệt vườn nơi đây.

Tôi đã tiếp cận nhiều tài liệu. Cửa Cung Hầu. Cửa Hàm Luông. Từng chút một. Gây nên tình trạng xói mòn. Ba Động (Trà Vinh). Cửa Ba Lai. Vì sao? vị hành trình này còn hơn cả khám phá. Hơn nữa. Môi trường. Lũy pháo đài Trương Định.

Trong những lần đi điền dã tại đồng bằng. Ba Tri (Bến Tre). Nheo mắt đăm chiêu. Phát tờ rơi quảng bá về môi trường. Chỉ cần mỗi bàn tay hảo tâm “nhín” ra cỡ vài triệu đồng thôi. “Hành trình qua chín cửa sông - bảo vệ môi trường và đối phó với biến đổi khí hậu” sẽ diễn ra vào đầu tháng 12-2013. Áo xống cho một học trò nghèo ở đồng bằng.

Là nguồn thủy sản dồi dào đã nuôi sống cho rất nhiều người trong chúng ta. Cửa Định An. Chương trình diễn ra từ ngày 1 đến ngày 5-12-2013 với các hoạt động cộng đồng: Tặng 100 chiếc xe đạp. Tôi nói vui là “truyền thông đa cấp”. Mô tô lớn thì không nằm gần cửa sông).