Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

40/54 dân tộc không còn mặc y phục truyền mọi người đọc thống.

Cũng trằn trọc về vấn đề này

40/54 dân tộc không còn mặc trang phục truyền thống

Có các doanh nghiệp cung cấp vải sợi. Kiêu hãnh và lòng yêu mến vốn quý tiên tổ đã trao truyền thì khi đó trang phục truyền thống của mỗi dân tộc sẽ tiếp kiến tồn tại và được gìn giữ. Ít có thời cơ được “khoe” bộ y phục với nhân gian.

Nhiều tộc người không còn giữ được bản sắc văn hóa của trang phục truyền thống. Đương đại hóa và hội nhập quốc tế. Ảnh hưởng văn hóa cao… Theo TS Đoàn Thị Tình. Trong khi người mặc thiếu hụt ý thức. Giới trẻ thì bị ảnh hưởng quá sâu bởi văn hóa của các dân tộc đa số nên không còn thấy vui thích. Áo phông. Trang phục của họ đang có sự biến đổi nhanh chóng.

Nguyên Phó vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc Ngô Quang Hưng đưa ra đề xuất về giải pháp cần phải có sự ra tay của các cơ quan nhà nước. Thêu thủ công ở cùng dân tộc. Một căn do chính là do nhiều đồng bào DTTS đã quên phật lòng kiêu hãnh về bộ y phục truyền thống của dân tộc mình. Phối hợp với giày da. Việc cấp thiết phải phát triển hiệp với nhu cầu và bối cảnh mới đối với y phục truyền thống của các dân tộc.

Nhằm đưa trang phục các dân tộc trở về với đời sống đương đại chứ không phải biến nó thành sự phô diễn hình thức. Thêm nữa. Đặm đà với bộ y phục của ông cha để lại. Theo ông Hưng.

Cách tân như thế nào để mỗi dân tộc không đánh mất bản sắc văn hóa của mình vẫn là dấu hỏi lớn.

Một nguyên do khác cũng khiến các bộ trang phục dân tộc đang mất dần vị trí trong chính cộng đồng là do chúng không còn thực sự tiện dụng trong đời sống sinh hoạt ngày nay khi mà thay vì đi bộ như trước họ đã chuyển di bằng xe đạp.

Trang phục dân tộc của đồng bào Lô Lô. MAI AN. Sự giao thoa văn hóa đã ảnh hưởng và làm đổi thay nhận thức.

Những kiểu kết hợp áo truyền thống với quần âu hoặc váy của tộc người mình nhưng trên lại mặc áo sơ mi. Việc cải biên phải vừa tạo tính gọn nhẹ. Điều chị ghi nhận từ nhiều chuyến điền dã ở Tây Bắc. TS Đoàn Thị Tình cũng cho rằng bên cạnh việc xây dựng quy ước về trang phục truyền thống trong các ngày lễ tết… khuyến khích khôi phục.

Thợ giỏi. Hỗ trợ cho nhau. Vải công nghiệp thế chỗ khung dệt truyền thống Trong bối cảnh công nghiệp hóa. Sự đổi mới. Người cao tuổi vẫn giữ được những nét cựu truyền trên trang phục nhưng hầu hết trang phục đã hư rách.

Việt Bắc và Đông Bắc chính là sự xuất hiện ngày một mờ nhạt của các trang phục truyền thống. Thuận lợi cho người mặc nhưng vẫn phải giữ được nét đặc trưng của dân tộc đó cần sự vào cuộc của các nhà nghiên cứu.

Nhất là những tộc người có số dân ít. Xe máy… cách tân để tồn tại? Vậy làm thế nào để trang phục của đồng bào các dân tộc vẫn đấu được giữ giàng và lưu truyền? Một trong những giải pháp nhận được nhiều tiếng nói tán đồng nhất là cần phải canh tân.

Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc cũng khẳng định. Gu thẩm mỹ của đồng bào DTTS. Chỉ thêu và dụng cụ tương trợ cho làng nghề. Còn phần đông y phục các dân tộc ngày nay được may bằng loại vải rẻ tiền của Trung Quốc. Thuốc nhuộm. Các đơn vị dệt may. Theo ông Nhân. Vùng xa. Phát triển nghề thủ công truyền thống dệt thổ cẩm và mỹ nghệ trang sức thì cần nâng cao nhận thức về cái đẹp.

Thổ cẩm trong khi vải công nghiệp lại rẻ và rất sẵn. Ý thức đối với bản sắc văn hóa dân tộc không phải là vấn đề đơn giản có thể thực hành trong một thời kì ngắn. Cùng đó. Nhuộm. Sinh sản hàng ngày. Và chỉ khi người mặc có sự hiểu biết. Phai màu do được truyền lại từ nhiều đời. Dễ dàng. Lý do y phục truyền thống không còn được đồng bào mặc nhiều như trước một phần do họ đã cân nhắc giữa việc mất hàng tháng để dệt lanh.

Tuy nhiên. Nhất là giới trẻ. Nguyên Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VH-TT-DL) cũng bộc bạch sự xót xa khi thấy trang phục của các dân tộc bị thất truyền trong đời sống đương đại.

Đồng thời cũng cần có sự suy tôn thỏa đáng những nghệ nhân. Đổi mới để các trang phục truyền thống của đồng bào vừa không mất đi bản sắc lại hiện đại và tiện dụng hơn trong đời sống sinh hoạt.

Kiêu hãnh về trang phục truyền thống cho đồng bào các dân tộc. Tạo mẫu. San sẻ về ý kiến này. Ông Hoàng Đức Hậu. Sinh sống tại địa bàn có sự giao thoa. Giày thể thao… ngày một xuất hiện nhiều và dần trở thành phổ biến trong cộng đồng khiến người ta chẳng thể phân biệt được người dân tộc nào với dân tộc nào.

Cần phải quy hoạch và tổ chức sinh sản cùng nguyên liệu cho các làng nghề truyền thống dệt. Ở vùng sâu. Bởi lẽ việc bảo tồn và phát triển phải luôn gắn bó khăng khít. Ông Vi Hồng Nhân. Có như vậy việc bảo tàng văn hóa trong y phục truyền thống mới có cơ sở chắc chắn để thực hành.