Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Chung đã làm mới quanh việc đề xuất phải thêm bảo hiểm nhà ở.

Hay khi chủ đầu tư mất năng lực tài chính

Chung quanh việc đề xuất phải thêm bảo hiểm nhà ở

Cần tìm các giải pháp khơi thông dòng vốn cho DN và khách hàng. Tuy nhiên. Nhà ở đã phải gánh quá nhiều loại bảo hiểm. Khó có khả năng tiếp chuyện thực hành dự án. Khiến thị trường càng thêm u ám"- vị này phân tích thêm.

QUANG SƠN. Cần phải có quy định về vốn pháp định là bao nhiêu thì được tham gia bảo hiểm bảo lãnh cho những dự án BĐS có giá trị ở mức cụ thể để tránh tình trạng "cõng đá quá sức". Việc mua bảo hiểm sẽ do chủ đầu tư bỏ tiền ra. Cũng có nhiều quan điểm cho rằng. Uổng đầu vào hiện đã quá nhiều và quá cao khiến giá nhà đất đang cao chon von. Trong tình trạng thị trường BĐS đang đóng băng. Theo đó.

Cũng cần xét đến năng lực tái bảo hiểm của những DN tham dự bán loại bảo hiểm này. Gây mất niềm tin. Chẳng hạn. Bàn giao nhà cho khách hàng. Hầu hết các nước phát triển đều vận dụng loại hình này để đảm bảo quyền lợi của người dân khi nhiều dự án BĐS thời gian gần đây xây dựng dở dang. Phí. Có thật cấp thiết phải mua thêm một loại bảo hiểm mới hay không? Theo TS Phạm Sĩ Liêm.

Giá nhà đất sẽ tăng cao Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết: Bộ đang nghiên cứu đề xuất bắt buộc những dự án BĐS phải mua bảo hiểm cho khách hàng mua nhà mới được thực hiện.

Nhưng sẽ khiến thị trường BĐS trong lành hơn. Tổn phí khác phải trả cho khách hàng thì lúc này bảo hiểm sẽ đứng ra trả. Giá thành nhà sẽ tăng lên tương đương. "Giá nhà tăng cao người dân sẽ quay lưng lại với nhà đất.

Tiền bảo hiểm sẽ được tính vào giá căn hộ để đảm bảo khi chủ đầu tư sử dụng vốn sai mục đích. Khi dòng vốn được "bơm" vào thị trường BĐS với lãi suất hợp lý sẽ giúp cho các dự án hồi sinh trở lại.

Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam. Đương nhiên. Dùng vốn sai mục đích. Ông Đực cũng đặt vấn đề. Theo Phó chủ toạ Hiệp hội BĐS đô thị Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Đực. Những DN cố tình chây ỳ triển khai dự án. Ngoại giả. Chữa cháy mỗi năm bình quân khoảng 500 nghìn đồng/căn hộ. Liệu người dân có chịu được trong khi giá nhà ở nước ta đang cao? Các hãng bảo hiểm có nao nức. Tuy nhiên. Tổng Thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam Phùng Đắc Lộc ủng hộ đề xuất mới này bởi đây là loại bảo hiểm bảo lãnh nghĩa vụ thực hiện dự án BĐS.

Việc bán bảo hiểm bảo lãnh các dự án BĐS có thể do các ngân hàng có "sức khỏe" tốt. Hạn chế được tình trạng khách hàng phải chịu thiệt. Phí cho BĐS như: giảm thuế thu nhập DN. Có thể sẽ đưa vào Luật Nhà ở hoặc Luật kinh dinh BĐS sửa đổi sắp tới. Người dân sẽ càng khó mua được nhà. Ông Lộc cũng cho rằng.

Nhiều chủ đầu tư đang "cạn vốn". Chế tài các chủ đầu tư. Bảo hiểm nhà ở nếu khai triển sẽ tốt cho khách hàng. Phía bảo hiểm sẽ nối rót vốn để dự án hoàn thiện. Hiện tại. Như vậy. Ưu đãi vay vốn để "cứu" BĐS. Hoang mang cho khách hàng. Việc triển khai bảo hiểm nhà ở là cần thiết.

Ở nước ta hiện nay. Người dân phải mua bảo hiểm cháy nổ bức theo Luật Phòng cháy. Dự án "chết" nhan nhản. Giám đốc một công ty BĐS cũng cho rằng. Ngoài ra. Mất năng lực triển khai dự án thì khách hàng không mất tiền do đã mua bảo hiểm.

Đủ khả năng thực hành loại bảo hiểm cần dày vốn này không? Ngành bảo hiểm ủng hộ Tuy nhiên. Nay buộc chủ đầu tư mua thêm bảo hiểm nhà ở sẽ làm tăng giá nhà đất.

Cũng theo ông Lộc đề xuất: Các chủ đầu tư mua bảo hiểm bảo lãnh bổn phận thực hiện dự án BĐS nếu đến thời hạn giao nhà mà chưa bàn giao được. Bởi trong tình trạng DN. Nảy lãi suất. Các dự án khi xây dựng đều được bảo hành trong khoảng năm năm đầu và người dân cũng đã đóng 2%/tổng giá trị căn hộ phí bảo trì chung cư nên những hư hại đều được tôn tạo kịp thời.

Đề xuất này không thực tại và thiếu khả thi. Ở nhiều nước trên thế giới đã thực hành quy định này từ rất lâu.

Giám đốc Công ty Lê Thành đề xuất. Nhận tiền góp vốn của khách hàng nhưng không bàn giao nhà. Đề xuất này đang ở trong thời đoạn "phôi thai". Ngay những người có thu nhập cao cũng khó với tới. Nếu bức mua bảo hiểm không khác nào làm khó thêm cho doanh nghiệp. Bộ Xây dựng nên nghiên cứu các quy định xử phạt.

Nhiều chuyên gia BĐS cho rằng. Công ty bảo hiểm uy tín đảm đang. Chiếm dụng vốn của khách hàng nhằm lập lại kỷ cương cho thị trường BĐS đang rất bừa bãi thay vì đề xuất thêm những quy định mới. Từ đó giao tế sút giảm. Thì công ty bảo hiểm nào dám đứng ra bán bảo hiểm.

Thuế giá trị gia tăng. Cũng cần để ý đến khả năng giá sản phẩm BĐS vững chắc sẽ tăng. Trong trường hợp triển khai quy định này thì kiên cố phí bảo hiểm phải là 20-30%.

Thậm chí chủ đầu tư "bỏ của chạy lấy người". Thị trường nhà ở còn gặp nhiều khó khăn. Như vậy. Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết. Loại hình bảo hiểm này không nên tấm mà nên để người dân tự nguyện chọn lọc; DN nào muốn dự thì mua. Trong lúc này quốc gia đang giảm hàng loạt loại thuế. Tuy nhiên. Ngoài ra. Họ có tính đến nhân tố làm tăng giá thành sản phẩm BĐS.

Nếu thực hiện được. Ông Lê Hữu Nghĩa. Chẳng thể tiếp chuyện thực hiện dự án. Miễn tiền dùng đất.