Không giáo điều và có lợi cho dân cho nước
Trái với những giá trị phổ quát của loài người thì thứ “tự do học thuật” ấy nên hạn chế và nên cấm. Đó cũng chính là tự do học thuật. Cái sai và nó sẽ tác động trở lại việc hình thành tư duy phê phán. Phải có một tư duy được cởi trói. Tôi đồng ý với Bộ trưởng. Không có nó tự do học thuật.
Trong hàng nghìn năm chống xâm lăng. Nếu không có tự do học thuật thì sẽ chẳng có sáng tạo nên tri thức và trường ĐH chỉ là một kinh viện. Con người mai sau thế nào? Bàn về đổi mới giáo dục và phát triển nguồn nhân lực. Trước hết tự do học thuật theo Bộ trưởng trích dẫn Ănghen là “tất yếu của nhận thức” thì điều cần trước nhất chúng tôi trông đợi ở người đững đầu ngành là hãy làm cho “tư duy” được tự do trong môi trường giáo đại học.
Tôi cảm thấy Bộ trưởng chưa tưởng tượng ra được mô hình con người Việt Nam sẽ như thế nào để nền giáo dục (mà ông là nhà thiết kế và thi công chính) hướng đến. Khi có tự do học thuật những chủ thuyết chính trị phản động hay tà thuyết tôn giáo có thể bị thách thức bởi các trí thức chân chính.
Phải có sự đam mê vì khoa học. Giữa tự do học thuật và nói tự do theo ý muốn là hoàn toàn khác nhau. Học thuật chỉ là cái “bóng” vô hồn. Minh Tuấn (TP. Tóm tắt những vấn đề đàm luận của Bộ trưởng giao hội năng lực và kỹ năng của người lao động mai sau; vấn đề phát triển hàng ngũ xuân đường; vấn đề tự do học thuật (vốn là vấn đề khá nhạy cảm ít được đề cập chính thống trong các văn bản của nhà nước); chọn đổi mới thi là khâu đột phá.
Anh cần phải kiến trúc trong tư duy cái công trình mà anh định thiết kế thế nào? Anh muốn hay kỳ vọng con người VN như thế nào sau vài chục năm sau. Nếu anh muốn con người bị động chỉ biết chấp hành thì kiểu giáo dục nhồi sọ như thời kì qua sẽ là hiệu quả nhất để có con người ấy và những di hại đó còn đang ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế bền vững của đất nước như hiện.
Tôi được biết rằng tự do học thuật và tự chủ ĐH học là sức sống của một trường đại học. Cũng dễ hiểu tại sao có đến trên 200 câu hỏi được gửi đến cho Bộ trưởng thể hiện sự quan hoài sâu sắc của người dân đến công cuộc đổi mới giáo dục lần này.
Như đại diện WB cũng nói đó cần phải có sự thay đổi mang tính hệ thống để các cơ sở đào tạo ĐH tự chủ nhiều hơn.
Thì ngay hiện giờ anh cần phải xây dựng mô hình con người Việt Nam trong điều kiện kinh tế thị trường. Thời lượng của chương trình có hạn và phát triển nguồn nhân lực là vấn đề lớn và phức tạp nên trong hội thoại người ta dễ nhận ra vẫn thiếu đi sự kết nối giữa đổi mới giáo dục và phát triển nhân lực – được xem như đích cốt nhất của giáo dục và đào tạo.
HCM). Đổi mới là công việc hết sức nhọc nhằn và thách thức. Héo khô. Có tự do học thuật trong trường đại học sẽ có môi trường cho sự tranh luận để tìm ra cái đúng.
Tự do học thuật không phải một sớm một chiều hình thành và phát triển theo chiều hướng tích cực. Long đong xoay sở để tồn tại như hiện.
Nội dung giáo dục sẽ hoặc là gom nhặt hoặc là áp đặt giáo điều. Bước vào “trận đánh lớn” của ngành giáo dục.
Hình thành người học có động cơ và năng lực tự học có thể xem là điều kiện tiên quyết để có nguồn nhân công thích nghi với biến đổi của thời cục – đó là nền giáo dục khai phóng. Nhưng tôi lại hơi tiếc với Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã trả lời hơi “lạc đề”.
Nếu được chọn khâu đột phá tôi sẽ chọn đổi mới cơ chế tài chính đừng để các trường ĐH phải long đong. Bàn cãi theo kiểu xuôi chiều. Dễ để lại “dấu ấn”. Một cơ thể ốm yếu. Kỹ năng và các giá trị khác không bị lạc hậu do cơ chế”xin cho” loằng ngoằng lắm “ngõ ngách”.
Nó đòi hỏi một quá trình để hình thành cái mà ai đó gọi là văn hóa học thuật. Thiếu nghiên cứu khách quan thì không nên nói. Có chăng chỉ biết được hiện trạng của “con bệnh” mà thôi
D) Trí thức thời nay không thể không mang những điều muốn ra để nói nếu cái ”muốn” đó phục vụ cho khoa học chân chính. Đển mau chóng đáp ứng với những thay đổi từ thế giới việc làm sẽ khiến cho tri thức. (Ảnh:L. Thiếu sức sống. Khi chưa rõ mô hình con người anh sẽ chẳng rõ được mục tiêu giáo dục.
Tư duy và nhận thức của bản thân và kết quả nghiên cứu của họ có thể nhiều năm sau loài người mới nhận ra được hoặc mới được phá hoang. Anh muốn thi công một công trình. Trong quá trình ấy có thể có những nghiên cứu trái với đạo lý thông thường. Nếu có chăng “tự do học thuật” ở trường đại học ở ta hiện giờ Đôi khi chỉ là sự sao chép cắt dán một cách máy móc. Bị tiểu đường thì có làm test khách quan đến đâu cũng vẫn vậy (chỉ số đường cao???).
Thỉnh thoảng những điều muốn lại đi ngược lại lợi ích dân tộc. Điều tôi suy nghĩ là cần phải có sự đổi mới ở cơ quan “Tổng hành dinh” của ngành và nên là công việc cần làm ngay trong tầm tay của Bộ trưởng.
Bộ tưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận trong buổi tọa đàm tại VietNamNet chiều 28/11. Không có đường lối rõ nét và thiếu niềm tin.
Khoa học thường có đặc trưng mang mục đích tự thân. Tư duy đến tận cùng vấn đề và sáng tạo. C. Vì nhân loại để được tự do và có môi trường để tự do được.
Hội nhập quốc tế với nhiều thay đổi. Đích di động Tôi rất tâm đắc với đại diện WB khi ông trả lời về giáo dục những kỹ năng (mềm) mà cho dù thế giới đổi thay thế nào cũng không sợ lạc hậu.
Vì đổi mới là rủi ro cao. Tự do học thuật vấn đề nhạy cảm? Tôi đánh giá cao Bộ trưởng khi trả lời cương trực về vấn đề tự do học thuật cái mà ngay trong Luật giáo dục đại học hoặc hầu hết các văn bản của quốc gia người ta thường “né” vì ngại đụng chạm.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận và VietNamNet chuyển đến cho mọi người. A. Tài chính và quản trị đại học lạc hậu chính là nguyên cớ của bệnh chất lượng thấp của nguồn nhân lực và ngày càng nhiều vi phạm pháp luật. Tôi cũng không thật tán thành để chọn đổi mới thi cử làm khâu đột phá cho đổi mới giáo dục (không biết thi cử giúp gì cho phát triển nguồn nhân công?).
Tán dương bốc thơm nhau. Qua mỗi giai đoạn khác nhau của lịch sử. Tôi không có điều kiện nghe đàm luận trực tiếp trên Diễn đàn nhưng sau khi đọc lại phần bóc băng thu thanh cũng giúp tôi hiểu được những thông điệp mà WB.
Bởi muốn có tự do học thuật anh phải có năng lực. Đôi khi nhà khoa học làm nghiên cứu chỉ để theo đuổi những niềm tin.
Bên cạnh đó. Dễ bị ném đá nếu không có tầm nhìn tốt. Con người Việt Nam đều có những hình mẫu để nền giáo dục hướng đến. Giả thuyết. Max có thể xem là một thí dụ điển hình của tự do học thuật như vậy. Bệnh nhân không khỏe lên được sau test. Vâng chính đổi mới giáo dục phổ biến theo hướng phát triển năng lực tích hợp. Hãy để cái thế tất khách quan của nhận thức mang đầy đủ ý nghĩa của nó và không bị chi phối bởi sức mạnh nào trong trường ĐH.
Có người nói đổi mới rất mạnh nhưng trong bụng lại không muốn đổi mới. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Lận (Ảnh: Lê Anh Dũng). Muốn một cách phản khoa học.