Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Nhà mạng mới cập nhật thầm lặng điều chỉnh gói cước.

MobiFone, VinaPhone tăng cước internet trên thiết bị di động Nhà mạng muốn tăng cước 3G Từ 1-8, nhà mạng MobiFone đã cung cấp gói cước mới FC10 cho dịch vụ Fast Connect

Nhà mạng âm thầm điều chỉnh gói cước

Giới chuyên gia nhận định rằng với việc điều chỉnh một số gói cước thì cước phí tăng đã lên khoảng từ 10% đến 25%. Ngoài ra, các nhà mạng đang chịu sức ép cạnh tranh từ các áp dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí (OTT) khiến doanh thu sụt giảm.

Bàn thảo về vấn đề này, ông Tống Viết Trung, Phó tổng giám đốc Viettel, khẳng định rằng Viettel sẽ điều chỉnh lại giá cước theo hướng tăng lên. Căn nguyên là do thị trường đã ở ngưỡng bão hòa, quá phụ thuộc vào con số thuê bao trả trước khi mà số thuê bao trả trước đang chiếm gần 90% tổng số thuê bao. Họ dự báo, trong thời gian tới cước phí 3G sẽ tăng và các nhà mạng sẽ đưa ra gói cước riêng cho việc dùng áp dụng nhắn nhe và gọi điện miễn phí (OTT).

Riêng, gói cước căn bản cho người có nhu cầu truy cập dữ liệu thấp vẫn giữ nguyên. Đây là gói cước dành cho các thuê bao có nhu cầu dùng dữ liệu thấp với mức phí đăng ký chỉ 10. 000 đồng/tháng để sử dụng gói cước D10 với 80Mb dữ liệu trong 30 ngày. 000 đồng một tháng. Trong khi đó, chỉ số ARPU vào năm 2008 và 2007 tuần tự là 6 đô la và 6,5 đô la.

Theo đó, với gói cước internet MIU không giới hạn dung lượng truy cập của MobiFone và gói cước Tương tự MAX của VinaPhone đều tăng thành 50. Đồng thời, nhà mạng này không thu phí duy trì dịch vụ 3G là 10. Ngoại giả, Viettel cơ cấu lại dịch vụ Mobile Internet chỉ còn năm gói cước (trong đó có hai gói tính theo lưu lượng, gồm MI10, MI30, và ba gói cước không giới hạn, gồm MIMAX, DMAX và DMAX200.

Ảnh: Vân Oanh. Mới đây, tại một cuộc hội thảo công bố nghiên cứu về điện thoại sáng dạ và mạng 3G do Ericsson Việt Nam tổ chức, ông Jan Wassenius, giám đốc điều hành công ty này nói rằng, nhân tố mang lại thành công đối với các thị trường chủ yếu là thuê bao trả trước với mức ARPU thấp như Việt Nam là tạo ra những gói cước đa dạng thích hợp với đối tượng thuê bao, Đồng thời cho phép họ có khả năng kiểm soát tốt về phí tổn.

Ít của hãng nghiên cứu BMI về thị trường viễn thông Việt Nam trong quí 2 năm nay cho thấy chỉ số doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao di động (ARPU) đang giảm rất nhanh. 000 đồng một tháng Cùng với ba nhà mạng trên, nhà mạng Viettel cũng điều chỉnh các gói cước của mình bằng cách ứng dụng một chính sách chung cho dịch vụ truy cập Internet trên điện thoại di động.

Hà Vân trọng tâm giao tế của MobiFone. Ngoại giả, một thời gian dài các nhà mạng rần rộ chạy đua giảm giá cước.

000 đồng/tháng như trước đây mà thống nhất vào cước thuê bao tháng của từng gói cước. Trước đó, hồi tháng 4 hai nhà mạng MobiFone và VinaPhone đã tăng giá cước truy cập Internet trên thiết bị di động.

Cụ thể, chỉ số ARPU đang ở mức 3,85 đô la Mỹ/một thuê bao di động/năm, so với mức 4,11 đô la Mỹ vào năm ngoái. BMI dự báo ARPU sẽ giảm sâu và chỉ còn 3,51 đô la vào năm 2015.

000 đồng, sử dụng trong 30 ngày kể từ thời khắc đăng ký gói cước. 000 đồng/tháng, trong khi giá cũ là 40. 000 đồng, lên thành 35. Nên, trong khoảng năm tháng qua nhiều nhà mạng đã cơ cấu lại gói cước của mình. Còn gói cước internet dành cho học sinh, sinh viên cũng tăng từ 20. Giá cước và cách tính cước cho thuê bao 2G và 3G cũng được áp dụng chung, không phân biệt điện thoại khách hàng dùng là 2G hay 3G.

Riêng, các gói cước cơ bản phục vụ cho đối tượng có nhu cầu dùng thấp sẽ được giữ nguyên. Hao hao, Vietnamobile cũng điều chỉnh gói cước trả trước Super 3G cho khách hàng có nhu cầu dữ liệu thấp là 10.

Nhưng lộ trình tăng cước ra sao còn phụ thuộc vào sự phản ứng của thị trường.