Đọc thêm: Phố Hàng Mã bước vào vụ buôn bán sôi động nhân rằm tháng 7
Đồ riêng lẻ thì có giá mềm hơn, cũng có nhiều sự chọn lọc cho khách hàng. Thương lắm cô ạ. Tuy mặt hàng đồ mã là "độc quyền" của những con phố này nhưng sự cạnh tranh không phải là nhỏ. Người âm khác gì người trần, cũng con gà kém nhau tiếng gáy lắm". Vừa nói vừa điểm lại những mặt hàng đặt làm xem còn thiếu món gì nữa không.
"Ngày nó còn sống, cháu nó thích đồ công nghệ, mà phải là đồ mới nhất cơ chứ hàng đã lỗi mốt là bỏ. Bà P. Thị trường càng mở thì kiểu dáng, chủng loại hàng hóa càng trở thành phong phú hơn. Giả dụ trước đây, đặt "xe sang", vi la cao cấp đã gọi là xịn rồi thì năm nay, chuyện đặt hàng một cục từ nhà cửa, vườn tược, đồ đoàn tiện nghi, người giúp việc trong nhà của khách không còn là chuyện lạ.
Làng nhàng giá cả một bộ đầy đủ nhà cửa, xe pháo, đồ đoàn cho người âm không thuộc vào hạng "xịn" cũng đã 4-5 triệu đồng. Một cửa hàng trong ngách vào làng Cót, Yên Hòa, Cầu Giấy tuy rất nhỏ nhưng về mặt hàng, chủng loại cũng không thiếu loại gì.
Chọn được cái bắt mắt, đẹp và mới là ok rồi". Nhưng tìm hoài chẳng thấy bán cái nhà chung cư nào, chỉ thấy bán vi la. T. Đi dọc phố hàng Mã, những "ngựa xe như nước, áo xống như nêm" được treo chi chít trên những chiếc móc nhôm trước mỗi gian hàng.
Người bán chờ khách, khách thì lại chờ "qua rằm hẵng tính". Một chiếc xe máy loại rẻ thì 5-6 chục nghìn cũng có loại xịn thì đến trăm rưỡi, hai trăm nghìn là chuyện thường.
Tuy nhiên, có một mặt hàng lại "trúng vụ" vào khoảng thời gian này, chính là đồ hàng mã. Vì nếu quy ra tiền dương gian, gia đình chúng tôi chẳng thể đủ mua một mảnh đất riêng, thời các cụ còn sống vẫn phải đi ở thuê. T. Đồ mã ngày một phong phú về chủng loại, đa dạng về kích tấc, không hề thua kém đồ dương gian.
Cho biết: "Tôi cũng đang lần chần xem nên mua vi la hay mua nhà chung cư cho các cụ. Vẫn chưa hài lòng lắm, khi được hỏi lý do thì chị P.
Theo bật mí của người bán hàng, ngoài ngựa, xe, áo xống, ô tô, tủ lạnh bày bán tràn lan thì còn có những mặt hàng "hiếm có khó tìm", chỉ chuyên đặt riêng theo yêu cầu của khách. Khó là khó ở chỗ đấy, chứ tôi nào tiếc tiền sắm sang đâu, đắt cũng chỉ vài trăm ngàn chứ mấy".
Không chỉ gia đình bà T. Từ những mặt hàng thiết yếu như thời trang, đồ gia dụng cho tới những mặt hàng giá trị lớn như ô tô, xe máy cho tới bất động sản đều chung một "hoàn cảnh" như nhau.
Thấy chủ hàng đưa ra 5-6 chiếc nhưng chị P. Theo thông lệ, cứ đến tháng 7 âm lịch hàng năm, mùa xá tội vong nhân thì thị trường trở nên ảm đạm. N. T. Các chủ cửa hàng cũng đặc biệt chăm chút số khách này bởi số lượng thì ít nhưng nhiều, tính ra nguồn thu chính vẫn phải phụ thuộc vào khách bình dân hơn là khách sang
Năm nay đất hạ, vợ chồng con cái cũng mua được căn hộ chung cư nên cũng phải nghĩ cho các cụ. Hón Thỵ. Ở Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội cùng con gái phải đi đến hàng thứ ba mới quyết định mua được một chiếc máy tính bảng đời mới nhất cho đứa con trai không may tắt hơi do tai nạn cách đấy ít lâu.
Chừng hai năm trở lại đây, mặt hàng đặt riêng trở thành đắt khách hơn, dĩ nhiên giá trị cũng cao hơn so với những mặt hàng sản xuất hàng loạt. Bà P. Trần sao thì âm vậy, có nhà cửa, xe, người ăn kẻ ở đồng bộ thì người ta mới không bảo mình là trọc phú.
Thường nhật mỗi nhà chỉ đôi ba người cũng đủ quán xuyến việc buôn bán, đến vụ thì cả con cháu, họ hàng cũng bị huy động hết cỡ cũng không đáp ứng xuể. T. Bỏ ra cũng "Tiền triệu là tiền triệu thế nào? Riêng công thiết kế nhà cửa bỏ ra cũng phải xôm hơn hẳn rồi", bà T. Nếu là đồ đặt riêng, đặt độc thì "không có giá", tùy theo độ "chịu khó" của khách. Ở Gia Lâm, Hà Nội cho biết: "Năm nay kinh tế khó, nhờ các cụ độ trì cho mà gia đình tôi mới vững được.
Bà T. Thôi thì con cái ở chung cư thì các cụ cũng ở chung cư cho tiện. Ở Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội đang loay hoay chọn một căn vi la mã.
Theo tiết lộ của một chủ cửa hàng ở chợ Đồng Xuân cho biết, thời khắc từ cuối tháng 6, đầu tháng 7 âm lịch cho tới rằm, thu nhập làng nhàng của mỗi cửa hàng cũng phải chiếm tới ¾ tổng thu nhập cả năm.
P. Đồng thời đó, thị phần khách hàng phổ biến cũng không hề kém cạnh.
Nhất là trong buổi những mặt hàng phổ quát như điện thoại di động, ô sin, máy tính bảng, siêu xe đã trở thành… "đồ chợ" thì việc cuộn những khách hàng nhiều tiền trở thành bài toán cho các chủ hàng ở đây. Loay hoay mua nhà cho người âm Rời khỏi các con phố lớn chuyên đồ hàng mã, PV tìm đến các khu chợ, các con phố nhỏ hơn và nhận thấy rằng, những mặt hàng đốt cho người chết ở đây cũng không kém phần sôi nổi.
Cho biết. Do có mặt tiền và nhất là không phải cạnh tranh với những cửa hàng bên cạnh nên cửa hàng đồ mã này mau chóng bành trướng ra cả xung quanh.
Bởi theo chủ hàng cho biết, thời gian cao điểm của vụ, những mặt hàng thông dụng thì nhiều nhưng hàng "độc" thì không có đủ thợ để làm, chủ hàng lại phải đi đặt riêng, bên sinh sản đồng ý rồi mới dám nhận lời với khách. Tôi thì chẳng biết gì, thấy người ta bảo là sinh sản hàng loạt, hàng nào cũng như nhau cũng không tin lắm. P. Người đi đường nhìn vào, thấy một thế giới sắc màu lòe loẹt với đầy đủ ngựa xe, đồ dùng, thời trang, người mẫu,… Nói đến chuyện "đi chợ ma", sắm sang cho người chết, chẳng thể không đối xứng hai.
Số tiền mà gia đình bà T. , Nhiều khách hàng cũng phải lăm lăm đặt hàng với các cửa hàng trên các con phố chuyên hàng mã từ cách đó nhiều ngày mới có hàng.
Mình làm gì cũng phải liệu cơm gắp mắm thôi. Nhớ ngày các cụ còn sống, chi tiêu hà tiện từng hào nên hiện thời con cái cũng chịu khó đầu tư đầy đủ cho các cụ "sang" hẳn với những hộ xung quanh. Mặt hàng thời trang cho người âm cũng không thua kém với đủ các loại giá từ 100 - 200 cho tới 250 nghìn đồng/bộ (đắt không kém phần so với hàng thật loại bình dân).
Đồ độc lên ngôi, con gà tức nhau tiếng gáy Nếu như chỉ cách đấy chừng mươi ngày, những con phố chuyên hàng mã, đồ chơi như Lương Văn Can, Hàng Mã, chợ Đồng Xuân vẫn lìu tìu với những mặt hàng như đèn lồng, câu đối, pháo giấy, đồ chơi trẻ nít thì khi bước sang đầu tháng 7 chừng mấy ngày, những con phố này đã "bóc" với không khí kẻ mua, người bán sôi động hơn hẳn.
Tình cờ chúng tôi gặp bà M.