Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

VN. Shopper marketing: Cạnh tranh tại điểm bán - TỜ BÁO CỦA GIỚI thương mới nhất lái - DOANHNHANSAIGON.

Với nhóm khách hàng này, họ quan hoài đến không gian, dịch vụ, sản phẩm. Và rốt cục là nhóm khách hàng hướng đến những trải nghiệm mua sắm. Opmart rất sát với thương hiệu này nên họ thường mua hàng ở những kệ chính hơn là tìm hàng ở các "đảo khuyến mãi".

Trong đó, việc sản xuất sản phẩm làm sao để có thể vừa thoả mãn chiến lược cho từng kênh (chợ, cửa hàng, siêu thị. Bà Phạm Nguyễn Yến Nhi, chuyên gia của trọng điểm tham vấn và Đào tạo bán hàng LSA, cho biết, shoppers thường có 6 thiên hướng: Thứ nhất, mua hàng dựa vào giá trị sản phẩm, bao gồm chất lượng, giá cả và sự yêu thích thương hiệu.

Song song với việc chọn vị trí bán hàng, trưng bày hiệp với việc bán hàng và giảm giá. Bà Nhi cho biết, ở miền Bắc, tâm lý thích sành điệu nên hàng có giá cao luôn được ưa chuộng. Siêu thị được đại phần đông khách hàng xem là nơi thư giãn. Bởi, các nghiên cứu về marketing gần đây cho thấy, 70% quyết định mua hàng được đưa ra trong cửa hàng, 68% việc mua sắm trong cửa hàng dựa trên sự thôi thúc, 5% là do sự sát sao với thương hiệu.

Có chiến lược khuyến mãi cho từng nhóm khác nhau, thích hợp với nhu cầu của shopper và ăn nhập với định vị sản phẩm bán. Đọc E-paper  10 bí quyết của nhà tiếp thị du kích “thực thụ”  "Bộ đồ nghề" tiếp thị đặc biệt dành cho mọi CEO Thời của tiếp thị số Tái sinh nghệ thuật Tiếp thị sản phẩm  Tiếp thị và phân phối: “Thêm chân, thêm tay”  Không dừng ở điểm bán  Theo các chuyên gia, shopper marketing chừng như rất hiệp trong thời khắc kinh tế khó khăn và rất được các nhà bán sỉ ưa chuộng.

Thứ tư, cần giải pháp chóng vánh, thuận lợi và cả giải pháp sản phẩm. Cho dù doanh nghiệp xây dựng chiến lược marketing tốt cỡ nào nhưng hàng ngũ bán hàng không tốt cũng sẽ khó thành công.

Trong khi đó, chiến lược của Big C là "hàng giá rẻ” nên khách hàng của nhà bán lẻ này thường săn hàng khuyến mãi hơn là tìm hàng ở các kệ chính. Thứ năm, lượn lờ trước khi mua. Ở kênh bán hàng hiện đại cũng thế. Thứ ba, cần viện trợ để chọn sản phẩm hạp nhất, chóng vánh nhất để hà tằn hà tiện thời gian. Sơ đồ trưng bày cũng phải hợp lý, ưu tiên cho sản phẩm bán chạy hoặc sản phẩm chiến lược và sản phẩm mang lại lợi nhuận nhiều.

Shopper không nhất định là người tiêu dùng. Nhưng cũng có những người đi mua cùng gia đình và họ coi việc đi siêu thị cũng như thư giãn, tiêu khiển. Vùng miền và thiên hướng mua sắm mới  Trước thực tại này, doanh nghiệp phải có chiến lược marketing shopper như thế nào? Theo các chuyên gia bán hàng, doanh nghiệp phải xác định ai là người đi mua mà đưa ra chiến lược ăn nhập.

Bên cạnh đó, còn có nhóm khách hàng mua nhanh tại cửa hàng. Có những khách hàng mỗi tuần đi siêu thị một đôi lần nên sẽ mua dự trữ. Chẳng hạn như các loại bao bì lớn hạp với Metro, trong khi đó, bao bì nhỏ phù hợp với các siêu thị Big C, Co. Thứ hai, chú ý đến giá cả khi quyết định mua hàng (giá rẻ, chọn mua sản phẩm có khuyến mãi).

Người mua hàng ở miền Bắc có tính sát sao cao, khi đã chọn thương hiệu hiệu nào thì "đồng hành" cùng tương hiệu đó. Theo ông Phạm Trọng Chinh, Trưởng Phòng Đào tạo phát triển khách hàng Công ty Unilever Việt Nam, để bán được hàng, nhân tố quan trọng nhất vẫn là hàng ngũ bán hàng.

Khách hàng của Co. Một người mua hàng tuỳ mục đích mua sắm nên cũng có những hành vi khác nhau. Trái lại, người miền Nam thích đổi thay và quan hoài đến nguyên tố giá rẻ nên doanh nghiệp dễ xâm nhập thị trường nếu có chiến lược quảng bá, tiếp thị, bán hàng tốt. 30% người tiêu dùng không định hình nhãn hiệu khi mua hàng; 20% số người định hình nhãn hàng nhưng sẵn sàng đổi sang hàng khác.

Họ tìm hiểu và quyết định mua hàng tại nhà nhưng lại cân nhắc tại điểm bán rồi chung cục mới quyết định mua hàng hay không.

Giúp khách hàng nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả nhất. Thành thử, dù lăng xê cỡ nào cũng chỉ có thể giành được 50% thị phần. Họ gồm nhiều đối tượng khác nhau, mua sắm tại nhiều điểm khác nhau.

Những hoạt động marketing dựa vào sự thấu hiểu về hành vi của người mua hàng để xây dựng thương hiệu, kết nối với shopper (người mua hàng) và làm cho người mua quyết định mua hàng. Hiện giờ, shopper marketing không những đánh mạnh vào các hoạt động tại điểm bán hàng mà còn tập kết vào cách bài trí sản phẩm trên kệ sao cho vị trí của nó thích hợp và tạo được sự xăm nơi người mua. Làm sao để viên chức thấy được ưu thế tại điểm bán hàng.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam có thể giành thắng lợi tại điểm mua hàng bằng cách phát huy tối đa thời cơ để người tiêu dùng chọn lọc sản phẩm. Có thể tạo vài thiết kế, đóng gói khác biệt cho từng kênh, từng khách hàng biệt lập. Thậm chí, những vùng miền hay ngành hàng khác nhau cũng xây dựng chiến lược marketing khác nhau.

Cũng theo bà Nhi, giờ, có đến 70% người mua thích mua ở kênh truyền thống như chợ, tiệm tạp hóa. Chiến lược shopper marketing (tiếp thị đến người mua hàng) nếu thực hiện đúng, sẽ giảm bớt gánh nặng cho lăng xê, bởi có tác động trực tiếp đến thời điểm ra quyết định của khách hàng.

Cũng nên để ý sản xuất những sản phẩm hạp với việc chuyển vận bằng xe gắn máy. Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng nên để ý đến yếu tố dùng thử, nguyên tố nghe nhìn, khuyến mãi. Nên, cách trưng bày hàng hóa, hình ảnh, ánh sáng, video, vật dụng trang trí. Về quảng cáo, theo các chuyên gia, nên bám sát kế hoạch khuyến mãi của từng khách hàng.

Opmart, Maximark. Ở từng kênh bán sỉ (truyền thống và đương đại) phải có chiến lược khác nhau. ), Vừa không quá nhiều để tiện cho việc quản lý.