Ban chỉ đạo của chương trình BHNN cho hay, một trong những khó khăn đó là vẫn còn hiện tượng các hộ dân, tổ chức sinh sản nông nghiệp vẫn tham gia mang thuộc tính thăm dò (tham gia ít hoặc không tham dự), hoặc chọn lựa các đối tượng được bảo hiểm có rủi ro cao để tham gia
Ảnh Internet. Tổng số vật nuôi tham dự bảo hiểm là 623.
Ngay sau khi thu nạp ý kiến từ Hội nghị Tổng kết đánh giá thí điểm BHNN, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 57/2013/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 121/2011/TT-BTC ngày 17/8/2011 của Bộ Tài chính chỉ dẫn một số điều của Quyết định số 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về thực hành thử nghiệm BHNN thời đoạn 2011 - 2013.
034 hộ tham dự bảo hiểm lợn (244 hộ nghèo, 71 hộ cận nghèo, 719 hộ thường nhật). Cần sự đồng thuận từ người dân và doanh nghiệp bảo hiểm Được đánh giá là phương thức bù đắp rủi ro tài chính tiên tiến, đương đại trong sinh sản, song tính đến nay BHNN vẫn chưa thực thụ đạt được kết quả như trông mong của Chính phủ.
Cùng với giá tôm, cá nguyên liệu đang sụt giảm, đây là nguyên nhân khiến một bộ phận người tham dự bảo hiểm thiếu quan tâm chăm nom tôm, cá, mà chỉ tính tình trục lợi từ chương trình BHNN như: ăn lận số lượng con giống hay khi tôm thiệt hại nhưng không báo ngay mà kéo dài ngày nuôi để hưởng lợi bảo hiểm, khẩn hoang bảo hiểm không đúng đối tượng… Đồng quan điểm với Ban chỉ đạo triển khai thực hiện thử nghiệm BHNN tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Huy Đăng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, theo quy định, điều kiện nhận bảo hiểm bò sữa là phải nhận tuốt tuột số bò sữa đang nuôi tại gia đình.
(EFinance số 120 Ngày 15/06/2013) - Trong tuổi trước mắt cũng như lâu dài, sản xuất nông nghiệp vẫn đóng vai trò quan yếu trong việc phát triển kinh tế, bảo đảm cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho đời sống, làm nguyên liệu cho các ngành công nghiệp và xuất khẩu.
Sau khi đi tìm hiểu, lắng tai quan điểm phía người dân, Ban chỉ đạo rút ra nguyên nhân chính là do điều kiện, phạm vi BHNN hẹp (lợn 2 bệnh, trâu bò 1 bệnh), với mức phí bảo hiểm cao. Đại diện Ban chỉ đạo khai triển thực hiện thể nghiệm BHNN tỉnh Trà Vinh cho biết, qua tính hạnh cho thấy mức bồi thường đối với đối tượng bảo hiểm cá tra cao hơn giá trị đầu tư thực tế tới 1,2 - 1,5 lần.
Theo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, kết quả triển khai tại các địa phương vẫn chưa đồng đều, số lượng người dân được hưởng lợi từ chương trình thí điểm BHNN chưa xứng với tiềm năng.
Bảo hiểm cho thủy sản được thử nghiệm tại Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Cà Mau với tổng diện tích tham dự bảo hiểm là 5. Bên cạnh việc tuyên truyền tới các hộ nông dân, trong quá trình khai triển, sự kết hợp giữa Ban chỉ đạo và các công ty bảo hiểm sẽ giúp việc thực hành bảo đảm hiệu quả.
Cho nên, việc nhân rộng chương bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) chính là giải pháp để giúp người nông dân đấu được hưởng những chính sách ưu đãi tốt nhất của Nhà nước. Các doanh nghiệp đã hăng hái chủ động đẩy nhanh công tác thẩm tra, giải quyết các hồ sơ yêu cầu đền bù, phối hợp với Ban chỉ đạo địa phương, các cơ quan chức năng xác nhận thiệt hại, xác định cụ thể loại dịch bệnh, mức độ tổn thất và giải quyết bồi hoàn kịp thời cho người được bảo hiểm để khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đồng thời, sẽ kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đoàn rà, giám sát việc thực hiện thử nghiệm BHNN tại các địa phương” Đề phòng trục lợi bảo hiểm Ngay từ khi mới khai triển chương trình BHNN, công tác giám sát rủi ro và gian trục lợi bảo hiểm đã được xác định có ý nghĩa then chốt trong việc bảo đảm ý nghĩa và sự phát triển bền vững của chương trình thí nghiệm BHNN.
Nhằm giúp dân cày khắc phục hậu quả thiên tai, ngân sách quốc gia và các nguồn tài chính khác đã phải chi hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ. Điển hình như Tổng công ty Bảo hiểm - Bảo Việt, Công ty Bảo hiểm Đông Đô… đã cho phép thu phí làm nhiều kỳ tạo điều kiện cho các chủ hộ chăn nuôi tham dự bảo hiểm.
235 hộ dân đã dự ký giao kèo BHNN, trong đó có 80,8% là hộ nghèo. 523 ha, tổng số hộ tham dự là 15. Theo báo cáo của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính từ khi khai triển thể nghiệm đến hết ngày 30/4/2013, đã có 234. Tính đến hết ngày 26/4/2013, có 334 hộ tham gia bảo hiểm bò sữa (45 hộ nghèo, 18 hộ cận nghèo, 271 hộ bình thường), 1.
Phần người dân cày không mấy quan hoài đến BHNN do mô hình sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún và họ không nhận thức được tầm quan trọng của BHNN.
Ban chỉ đạo TP. Do đó, cơ chế chính sách phải thẳng tính được kiểm tra, đánh giá và sửa đổi bổ sung kịp thời để đáp ứng được thực tại. Cần phải nom rằng, nếu Ban chỉ đạo BHNN địa phương và doanh nghiệp bảo hiểm không chú trọng và nâng cao vai trò trong công tác, Đồng thời người dân không nắm hết được nguyên tắc, cũng như quy trình bảo hiểm, dẫn tới khiếu kiện, thắc mắc kéo dài thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai trên quy mô diện rộng.
Điều này đã khiến cho các doanh nghiệp bảo hiểm gặp rất nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát, hạn chế rủi ro và thẩm định tổn thất từ khâu soát, xác định, đánh giá đối tượng được bảo hiểm, rủi ro bảo hiểm, giám sát đối tượng được bảo hiểm, giám sát việc tuân các quy trình, tiêu chuẩn sinh sản, canh tác, nuôi trồng… Khó khăn là vậy, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã rất cầm cố, biểu thị ý thức trách nhiệm trong việc hỗ trợ thực hành chương trình thử nghiệm của Chính phủ như: tiếp thiết lập mạng lưới đại lý, hợp tác viên, tiếp tục tổ chức nhiều lớp tập huẩn cho các đối tượng này, Đồng thời tuyên truyền trực tiếp đến các hộ dân để hiểu rõ luật lệ bảo hiểm, lợi quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia.
Tuy nhiên, đây mới chỉ mang tính chất khôi phục cuộc sống tối thiểu, chứ chưa giúp nông dân khôi phục và bù đắp chi phí sản xuất nông nghiệp.
412 ha, tổng số hộ tham dự bảo hiểm là 189. Hà Nội đã khai triển kế hoạch ngay từ đầu tháng 3/2012, song bước đầu khai triển không có hiệu quả, người dân không nhiệt thành tham gia. BHNN bản tính là bảo hiểm tương hỗ và việc triển khai thử nghiệm cũng vì đích ổn định, phát triển ngành nghề cũng như đời sống của dân cày, chính vì thế không nên có tâm lý ỷ lại hoặc có hành vi gian dối để kiếm lời từ chương trình đầy ý nghĩa này… (TH).
BHNN bản chất là một chính sách tốt, nhưng để thành công thì cần phải có được sự ủng hộ từ phía người dân.
797 hộ. Theo lý giải của phía Bộ Tài chính, BHNN là loại hình bảo hiểm mới, rất phức tạp và lần đầu được thể nghiệm, nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Đây là cách làm sáng tạo và vấn được sự quan hoài của người dân.
Tổng giá trị bảo hiểm cây trồng, vật nuôi, thủy sản là hơn 5,4 nghìn tỷ đồng, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc là 303,3 tỷ đồng.
Bởi vậy, công tác tuyên truyền là vấn đề mà các doanh nghiệp bảo hiểm cần quan hoài. Tổng giá trị được bảo hiểm 1,1 nghìn tỷ đồng, tổng số phí bảo hiểm là 38,7 tỷ đồng và đã giải quyết đền bù hơn 2,3 tỷ đồng và còn phải đền bù 258 triệu đồng. Theo đó, kể từ ngày 28/6/2013, các hộ nông dân, cá nhân cận nghèo tham gia thí điểm BHNN sẽ được hỗ trợ 90% phí bảo hiểm thay vì mức 80% theo quy định cũ.
Qua đề đạt của các địa phương và các doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy, những sửa đổi về cơ chế chính sách đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện khuyến khích các đối tượng dự bảo hiểm và đảo bảo lợi quyền của người tham gia hoạt động này. Tổng giá trị được bảo hiểm trên 2,8 nghìn tỷ đồng, tổng số phí bảo hiểm là hơn 199 tỷ đồng; đã giải quyết đền bù 458 tỷ đồng và còn phải bồi hoàn 41,2 tỷ đồng.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết: “Trong thời kì tới, Bộ Tài chính sẽ đấu chỉ đạo doanh nghiệp bảo hiểm hăng hái triển khai BHNN, hình thành hệ thống màng lưới đại lý, hợp tác viên, tổ chức khẩn hoang hợp đồng bảo hiểm chặt đẹp, an toàn.
Đơn cử, tỉnh thành Hà Nội đã chọn triển khai thử nghiệm BHNN trên đàn bò sữa, tại 3 xã thuộc huyện Chương Mỹ và BHNN trên đàn lợn tại 3 xã thuộc huyện Ba Vì. Việc kịp thời đổi thay chính sách bảo đảm tính phù hợp với tính thực tiễn sinh sản đã tạo được sự đồng thuận cao từ phía người chăn nuôi, tạo điều kiện thuận tiện cho việc khai triển tại cơ sở.
Buồng trục lợi BHNN vẫn sẽ là chặng đường đầy thử thách. 275 hộ. 163 hộ. Chính nên chi, cùng với việc khẩn trương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy, Ban chỉ đạo Trung ương cũng như địa phương và các nhà hoạch định chính sách đang hăng hái quản lý giám sát chặt chịa quá trình khai triển, hỗ trợ kinh phí cho các đối tượng chính sách, giải quyết bồi thường đúng chế độ quy định đảm bảo ích người dân, quản lý xài kiệm ước, hiệu quả nguồn kinh phí của ngân sách Nhà nước cũng như kinh phí của doanh nghiệp bảo hiểm.
Việc phải bỏ ra một khoản tiền hiện tại, để bù đắp cho tổn thất mà chỉ là “có thể” xảy ra trong ngày mai, khiến họ phải e sợ. Tuy nhiên, do vị trí địa lý đặc thù cũng như cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nên hàng năm sinh sản nông nghiệp của nước ta đã chịu ảnh hưởng nhiều của thiên tai, dịch bệnh. Bên cạnh sự nạm thế của Chính phủ, của các cấp, các ngành có liên hệ, các công ty bảo hiểm trong việc ngăn chặn động cơ trục lợi BHNN tại các địa phương; cũng cần sự hiệp tác của những người tham gia BHNN trong việc nâng cao nhận thức về BHNN.
Chính từ lúc đó, việc triển khai bước đầu thu được kết quả. Mặc dầu, những con số đạt được rất hăng hái, góp phần thực hành tốt chính sách an sinh tầng lớp, nhưng việc khai triển hình thức bảo hiểm này vẫn gặp những khó khăn, vướng mắc.
Bên cạnh đó, lượng cán bộ khai hoang mỏng, đốn tuyển mới hoặc được điều chuyển từ bộ phận nghiệp vụ khác sang, nên chưa có nhiều kinh nghiệm.
Về vật nuôi, BHNN đã thí nghiệm tại Bắc Ninh, Nghệ An, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thanh Hóa, Bình Định, Bình Dương, Hà Nội. Kịp thời tháo gỡ khó khăn Sau Hội nghị sơ kết thí điểm bảo hiểm nông nghiệp ngày 06/07/2012, các kiến nghị của địa phương về khó khăn, vướng mắc, những điểm chưa phù hợp với thực tế của chính sách bảo hiểm nông nghiệp đã được Bộ Tài chính phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, thu nhận, sửa đổi, bổ sung kịp thời các văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động thí nghiệm trong khuôn khổ thẩm quyền.
131 con (trâu, bò, lợn, gia cầm); tổng số hộ tham dự bảo hiểm là 29. Khó khăn lại chồng khó khăn khi trong quá trình khai triển, rủi ro thiên tai, dịch bệnh trong bảo hiểm ập tới bất ngờ, số lượng giao kèo bảo hiểm nhiều, tổn thất nảy sinh càng ngày càng lớn, phức tạp dẫn đến mức chi trả bồi thương tăng, tạo gánh nặng về tài chính cho doanh nghiệp bảo hiểm. Trong trường hợp này rất dễ nảy sinh trục lợi bảo hiểm do người dân tham gia cả những bò già, bò kém chất lượng sắp loại thải.
Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết thêm, do khuôn khổ đối tượng, địa bàn BHNN là khá rộng, mặt khác do thuộc tính sinh sản nông nghiệp của Việt Nam là sản xuất nhỏ, manh mún, lại bị thiên tai dịch bệnh xảy ra nhiều, đa dạng, mỗi địa phương mỗi khác, trong khi đó, cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống công nghệ thông tin của địa phương và của các doanh nghiệp bảo hiểm còn hạn chế.
Theo nhận xét từ một số đại diện doanh nghiệp kinh dinh bảo hiểm, nhận thức của người dân là rào cản lớn nhất đối với họ.
Và như thế, người chịu thiệt thòi trước nhất chính là các hộ nông dân vì không được đảm bảo nếu xảy ra rủi ro. Cuối tháng 8/2012, Ban chấp hành Trung ương đã có sự đổi thay lớn về điều kiện, phạm vi mức phí bảo hiểm (tại Thông tư 43 của Bộ Nông nghiệp và Quyết định 2114 của Bộ Tài chính).
Song song, hai Bộ trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Tổng giá trị được bảo hiểm gần 1,5 nghìn tỷ đồng; tổng số phí bảo hiểm là 65 tỷ đồng; đã giải quyết bồi hoàn 6,3 tỷ đồng, còn phải bồi thường 2,8 tỷ đồng. Về bảo hiểm cây lúa triển khai tại Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Thuận, An Giang, Đồng Tháp, tổng diện tích trồng lúa đã tham gia bảo hiểm là 45.