Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Kỳ 1: Đề xuất chủ động với tam giác người – việc – tiền.

Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, Đề án yêu cầu thực hiện Kết luận của Hội nghị T

Kỳ 1: Đề xuất chủ động với tam giác người – việc – tiền

Chương trình giáo dục mới xác định đích chuyển mạnh từ trang bị tri thức sang phát triển năng lực, phẩm chất người học; Chuyển phát triển giáo dục đẵn theo mục tiêu số lượng sang phát triển theo đích vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, vừa đáp ứng yêu cầu số lượng theo nhu cầu nhân lực xã hội; Chuyển từ hệ thống giáo dục cứng nhắc, thiếu liên thông sang hệ thống giáo dục mở.

Ư 6, dự thảo lần này đã chỉnh sửa, bổ sung và làm minh bạch nhiều nội dung. Cả thảy đều có sự xâu chuỗi khắn khít. Những yếu kém trong giáo dục được nhìn nhận: Yếu kém chất lượng giáo dục, nhất là chất lượng giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp là một trong những duyên cớ khiến nguồn nhân lực của giang san còn hạn chế; giáo dục còn nặng về thành tích, đánh giá thiếu bản tính, lạc hậu; chương trình giáo dục coi nhẹ thực hiện, phương pháp dạy và học, đua nặng nề, lạc hậu, giáo dục toàn diện còn nhiều hạn chế, quản lý còn yếu kém; bất cập về chất lượng đội ngũ càn và cán bộ quản lý giáo dục, đặc biệt là về quản lý giáo dục từ trung ương tới địa phương.

Ngành Giáo dục sẽ chủ động hơn trong tài chính, nhân sự  Nâng cao chất lượng đào tạo trong màng lưới các trường sư phạm nhằm đáp ứng nhân lực cho ngành Giáo dục Nội dung Đề án đề nghị ngành Giáo dục được chủ động trong việc đề xuất vấn đề nhân sự và tài chính.

Có thể thấy, phần thực trạng GD&ĐT đã đánh giá rất chính trực với số liệu, phân tích rõ ràng, khẳng định giáo dục đã đạt được những thành tựu, những kết quả quan yếu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ giang san, phát triển của đất nước với nền tảng từ nội lực.

Cú hích về lương vấn người tài  Đề án đã mạnh bạo sắp đặt màng lưới các trường sư phạm, xây dựng các trường sư phạm khu vực đủ mạnh để đào tạo, bổ dưỡng cha - nơi được ví là “cỗ máy cái” đào tạo nhân công cho ngành Giáo dục, khắc phục tình trạng tỉnh nào cũng có trường sư phạm, đào tạo thầy giáo vừa thừa vừa thiếu, vừa không có chất lượng như mong muốn và đề nghị.

Đây là điều đáng ghi nhận. Điều lưu ý là sự chủ động này không phá vỡ các quy định mà vẫn tuân theo phân cấp quản lý theo quy định của quốc gia. Mối liên can giữa các phần của Đề án cũng được biểu đạt chém đẹp, logic hơn.

Chính thành thử, Ban soạn thảo đã đề xuất Trung ương cho ngành Giáo dục được chủ động hơn trong các phần việc này.

Cùng đó, quan niệm “đổi mới căn bản, toàn diện” và các ý kiến chỉ đạo đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo hướng “chuẩn hóa, đương đại hóa, tầng lớp hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế” được thể hiện rõ hơn và được cụ thể hóa trong đích, các nhiệm vụ và giải pháp

Kỳ 1: Đề xuất chủ động với tam giác người – việc – tiền

Đó là diễn tả sự chính trực, đúng mức hơn trong đánh giá thực trạng, căn do; làm rõ hơn mối can hệ về nội dung giữa các phần của Đề án.

Nhưng nay, cú hích này là về lương. Từ yếu kém, chỉ ra duyên do và từ đề nghị phát triển giáo dục trong thời kỳ mới đề ra ý kiến chỉ đạo, mục tiêu, đề xuất giải pháp. Trước đây, cú hích đầu vào cho các trường sư phạm chính là chính sách miễn giảm học phí.

Ư 2, khóa 8, đó là lương của đay đả được xếp ở bậc cao nhất khối hành chính sự nghiệp. Theo thành viên ban soạn thảo đề án, để làm được điều này là một khối lượng công việc khổng lồ cần giải quyết: xem việc khai triển đổi thay chương trình đào tạo, đào tạo lại, bồi bổ thầy giáo các trường sư phạm… Đổi mới giáo dục phải bắt đầu từ đổi mới tư duy, nhận thức, đổi mới quản lý, đổi mới chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy – học, đua, đánh giá, cơ chế tài chính và đổi mới từ sư phạm.

Ông Bùi Mạnh Nhị cho biết: hiện thời, theo tam giác người – việc – tiền thì ngành Giáo dục chỉ nắm việc, còn hai khâu quan yếu là “tiền và người” lại chưa được chủ động, bởi tiền thuộc bên Tài chính còn nhân sự thuộc bên Nội vụ.

Những điểm khác biệt của Dự thảo Đề án mới  Lương được coi là cú hích lôi cuốn nhân kiệt cho ngành Giáo dục Theo ông Bùi Mạnh Nhị - Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, thành viên Ban soạn thảo Đề án, so với Dự thảo Đề án trình Hội nghị T.

Vấn đề cơ chế tuyển sinh cho các trường sư phạm cũng đã được đặt ra. Nhưng giáo dục còn nhiều yếu kém, bất cập so với yêu cầu của giang san và hội nhập quốc tế, nhiều yếu kém trong giáo dục chậm được khắc phục, có mặt còn nặng nề hơn.

Ngày nay, lương ngành Sư phạm xếp thứ 14 trong số này. Dự thảo sẽ trình Ban Chấp hành Trung ương vào tháng 10/2013     Gia Hân.