Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Xử lý nợ xấu: Chờ chất xúc tác từ phía “ngoại”.

Tuy nhiên, đây là một việc rất khó khăn, vì can dự đến các TCTD, là một lĩnh vực được quản lý rất chém đẹp, không mở mang đối với NĐT nước ngoài

Xử lý nợ xấu: Chờ chất xúc tác từ phía “ngoại”

Một nguyên tắc đơn giản là càng tranh mua thì bán càng được giá. Hà, P. Và mâu chốt chính là các nhà băng. Trên thế giới, việc kêu gọi NĐT ngoại xử lý nợ xấu đã được nhiều nước thực hành.

Mấu chốt giải quyết nợ xấu giờ đang phụ thuộc vào những điều chỉnh xung quanh các vấn đề liên hệ đến các TCTD, nhà băng. Tỉ dụ như trường hợp Thái Lan với sự viện trợ của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), đã tích cực xử lý nợ xấu sớm và giúp hệ thống nhà băng nước này vượt qua khủng hoảng nhanh hơn Philippines tới 4 năm. Nhưng thực tại cho thấy, điều này đã không xảy ra, thành ra chỉ còn trông đợi vào NĐT nước ngoài

Xử lý nợ xấu: Chờ chất xúc tác từ phía “ngoại”

Đặc biệt là điều kiện kinh tế - tầng lớp cũng như chuồng xí pháp lý hiện nay của VN là một trở ngại rất lớn đối với việc xử lý nợ xấu. Kỳ vọng NĐT nước ngoài dự thị trường mua bán nợ thì có, nhưng cơ chế hiện giờ tuồng như đang đóng cửa với họ. Và với những quy định hiện hành thì dù muốn các NĐT nước ngoài cũngkhó có thể dự.

Tôi cho rằng để tạo điều kiện cho hoạt động mua bán nợ xấu đích thực hiệu quả thì ngân hàng nhà nước cần có những chính sách rõ ràng và chỉ đạo quyết liệt.

NĐT nước ngoài đang muốn mua nợ xấu Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch Công ty Luật BASUCO: Chẳng có lý do gì phải e ngại NĐT nước ngoài bỏ vốn và công sức mua lại nợ xấu, “ôm” vào rủi ro để kiếm lời. Đặc biệt là quy định về hạn tấm phải xử lý các khoản nợ xấu. Cùng với đó là Thông tư 20 hướng dẫn việc các tổ chức tín dụng được nhận tái cấp vốn từ NHNN trên cơ sở trái phiếu đặc biệt của VAMC

Xử lý nợ xấu: Chờ chất xúc tác từ phía “ngoại”

Sheehan - Giám đốc Khu vực Đông Nam Á - Tập đoàn quản lý tài sản độc lập Capital Service: Nếu VN sớm mở cửa cho các NĐT nước ngoài cạnh tranh mua nợ, thì nợ xấu không chỉ được xử lý nhanh hơn, mà còn "được giá" hơn.

Tuy nhiên vào thời điểm này tôi tin rằng chưa có NĐT nước ngoài sẵn sàng mua bán nợ xấu của VN, mà chỉ dò xét thị trường… bởi vậy, để đẩy nhanh thị trường mua bán nợ xấu, từ nay đến cuối năm, VAMC dự định phát hành 35 nghìn tỉ đồng trái phiếu đặc biệt (TPĐB) và chia làm 2 đợt.

Sở dĩ nợ xấu tăng mạnh và chậm được xử lý, một phần quan yếu cũng là do thủ tục thu giữ tài sản thế chấp, khởi kiện, phát mại theo quy định của luật pháp quá rắc rối, phức tạp, kéo dài, tốn kém.

Để tạo điều kiện cho thị trường mua bán nợ, NHNN đã chính thức ban hành Thông tư 19 hướng dẫn việc mua, bán và xử lý nợ xấu của VAMC. Vì vậy, để lôi cuốn NĐT ngoại dự mua nợ xấu, VN cần xây dựng một cơ sở hạ tầng mua nợ xấu tốt nhất cho NĐT, bao gồm lập pháp, định chế, tài chính.

Nhà cửa, đất đai hay nhà máy, Cty vẫn hoạt động ở VN, tiếp kiến sản xuất, kinh dinh, tạo ra sản phẩm, việc làm và thu nhập cho xã hội. Đã là NĐT, thì tất nhiên NĐT nước ngoài sẽ quan tâm đến những lĩnh vực đầu tư có tiềm năng, trong đó có nợ xấu

Xử lý nợ xấu: Chờ chất xúc tác từ phía “ngoại”

Theo tôi, đây là xu thế tất yếu của các nền kinh tế trên thế giới và VN cũng không phải là ngoại lệ. Đừng nên cho rằng, nợ xấu đã có tài sản bảo đảm là an toàn. Việc có thông tin nhiều NĐT nước ngoài quan hoài đến nợ xấu VN cần phải xem xét thấu đáo. Ngay cả ở các nước thì việc tham gia của các NĐT vào lĩnh vực mua bán nợ xấu cũng rất hạn chế, nên không thể coi đó là giải pháp trông đợi hiện thời.

Và mâu chốt chinh là các NH. Duyên cớ là do chưa có những chế tài cụ thể đối với các khoản nợ xấu của các nhà băng. T

Xử lý nợ xấu: Chờ chất xúc tác từ phía “ngoại”

“Rau” trong chợ để lâu sẽ héo dần Ông John M. Điều này giúp cho quá trình đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu. Năm 2002, Philippines cũng đổi thay luật thuế đánh vào NĐT nước ngoài để lôi cuốn nhiều hơn vốn FDI vào xử lý nợ xấu… Kinh nghiệm ở nhiều nước cho thấy, việc giải quyết nợ xấu càng sớm thì uổng giải quyết càng đỡ đắt đỏ. Hoạt động này cũng không khác nhiều so với việc kêu gọi NĐT nước ngoài đầu tư vào sinh sản, kinh doanh từ trước đến nay.

Nhiều trường hợp NĐT nước ngoài mua nợ, khi không bán lại được cho người khác, thì sẽ phải nhằm tới đích cùng tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào việc quản lý, điều hành các DN. VAMC chính thức tham gia thị trường nợ xấu Ông Nguyễn Hữu Thủy - Tổng Giám đốc VAMC: Phải nói rằng khối ngoại co nhiều thế mạnh.

Giải quyết được vấn đề này thì nợ xấu của VN sẽ vấn mạnh các NĐT ngoại

Xử lý nợ xấu: Chờ chất xúc tác từ phía “ngoại”

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường đi xuống, nhà băng nào bán nợ nhanh nhất sẽ là nhà băng thắng lợi. Chưa đến mức trầm trọng Ông Phạm phong quang - TGĐ Cty mua bán nợ và xử lí tài sản tồn đọng DN (DATC): Vướng mắc lớn nhất bây giờ là ở cơ chế chính sách để bảo đảm cho hoạt động mua bán nợ diễn ra tiện lợi.

Trong khi đó, VN lại là điểm đến đầu tư hấp dẫn, nên nợ xấu của VN cũng được nhiều NĐT quan tâm. Anh, P. Hai thông tư trên đã hoàn thiện cơ sở pháp lý để VAMC có thể chính thức dự thị trường mua bán nợ xấu.

NĐT nước ngoài thì còn gặp khó khăn hơn so với các cá nhân, pháp nhân trong nước, nhất là về thủ tục pháp lý. Nên nhớ, các tài sản này sẽ mất giá dần, khó thu hồi hơn và sẽ tự phân hủy theo thời kì, giống như rau trong chợ để lâu không ai mua sẽ héo dần

Xử lý nợ xấu: Chờ chất xúc tác từ phía “ngoại”

Vướng mắc lớn nhất bây chừ là ở cơ chế chính sách để bảo đảm cho hoạt động mua bán nợ diễn ra tiện lợi.

Ngoại giả, với tiềm lực mạnh về vốn, sự tham dự của khối ngoại sẽ làm tăng tính minh bạch cho việc mua bán nợ. Bởi NĐT nước ngoài có lợi ích nhưng song song cũng mang lại ích lợi cho VN.

Chúng ta cũng không nên đặt đích quá cao về số lượng nợ xấu phải giải quyết trong một thời gian cụ thể mà cần để ý tới chất lượng, bởi đây là một "sản phẩm" đặc biệt.

Đây là nhiệm vụ trung tâm của VAMC nhằm đẩy nhanh hơn quá trình xử lý nợ xấu. Tôi cho rằng, nếu các NĐT trong nước có hội kinh dinh từ nợ xấu thì họ đã không bỏ lỡ nhịp. Song song tạo ra thị trường mua bán nợ sôi động hơn và thanh khoản cao hơn

Xử lý nợ xấu: Chờ chất xúc tác từ phía “ngoại”

Bản thân DATC có những khoản nợ xấu dù đeo đuổi vài năm nhưng ngân hàng vẫn không bán. Thời gian gần đây một số chuyên gia tài chính cho rằng nên mở cửa để các NĐT nước ngoài tham dự mua lại các khoản nợ xấu của DN.

Tuy nhiên cá nhân tôi cho rằng thị trường mua bán nợ xấu của VN chưa đến mức trầm trọng và cấp thiết có sự tham dự của các NĐT nước ngoài. Chúng tôi dự kiến trong đợt 1 dự định mua nợ của các ngân hàng Navibank, SCB, SHB. Thứ hai, thông qua hoạt động mua bán nợ , chủ nợ phải góp phần cơ cấu lại DN chứ không phải theo kiểu "hớt váng".

Đầu tiên, tôi muốn nói với số vốn điều lệ 500 tỉ đồng, VAMC khó có đủ tiền để xử lý nợ xấu, mà rất cần đến vốn nước ngoài. Ví dụ như đâu là lĩnh vực họ quan hoài và khả năng giải quyết hiệu quả các khoản nợ xấu

Xử lý nợ xấu: Chờ chất xúc tác từ phía “ngoại”

Thứ nhất, các DN trong nước hoàn toàn có thể tự xử lý được nợ xấu.

Hiện giờ, quy định của VN, trong đó có vấn đề sở hữu tài sản và tỉ lệ nắm giữ cổ phiếu, là những rào cản lớn. Nhưng họ lại bị hạn chế bởi các giới hạn đầu tư theo quy định của luật pháp, đặc biệt là giới hạn sở hữu cổ phần của các TCTD. Chẳng có lý do gì phải e dè NĐT nước ngoài bỏ vốn và công sức mua lại nợ xấu, “ôm” vào rủi ro để kiếm lời.

Điều này sẽ giúp cho quá trình đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện giờ là ở cơ chế chính sách để bảo đảm cho hoạt động mua bán nợ diễn ra tiện lợi. Nếu VN sớm mở cửa cho các NĐT nước ngoài cạnh tranh mua nợ, thì nợ xấu không chỉ được xử lý nhanh hơn, mà còn "được giá" hơn. Việc dự của các NĐT nước ngoài hay không không quan trọng bằng việc tạo môi trường pháp lý thuận lợi để nhiều DN có thể cùng tham dự bởi VAMC hay DATC khó có thể giải quyết được bài toán nợ xấu hiện giờ.

Theo thông tư này VAMC được bán nợ theo hình thức đấu thầu hoặc chào giá cạnh tranh và được đơn phương chấm dứt hợp đồng mua, bán nợ. Phải nói rằng khối ngoại có thế mạnh về tiền, lại giàu kinh nghiệm và kỹ năng thẩm định tình trạng các món nợ và tài sản bảo đảm. Nam thực hiện Email Print ngân hàng, giải quyết, nợ xấu, xử lý nợ xấu. Chẳng hạn, năm 1998, Thái Lan đã cho phép NĐT nước ngoài sở hữu nhà ở hệ trọng đến những khoản nợ xấu họ mua.