Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Tập trung xử lý các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Điểm cầu trọng điểm của Thanh tra Chính phủ

Tập trung xử lý các vụ việc phức tạp, kéo dài

Việc thực hiện các quy định về công khai, sáng tỏ trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức và việc xây dựng thực hành các chế độ, định mức, tiêu chuẩn cũng như lề luật xử sự đạo đức nghề nghiệp… đã phát huy tác dụng, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, kềm chế tham nhũng trên một số lĩnh vực quản lý quốc gia.

Phát biểu quan điểm tại hội nghị, đại diện các tỉnh, TP yêu cầu Thanh tra Chính phủ giải thích, làm rõ hơn một số nội dung trong 3 Nghị định gồm: Nghị định số 59/2013/NĐ-CP ngày 17/6/2013 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật PCTN sửa đổi năm 2012; Nghị định số 78/2013/NĐ-CP quy định về sáng tỏ tài sản, thu nhập; Nghị định số 90/2013/NĐ-CP ngày 8/8/2013 quy định nghĩa vụ giải trình của cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Trong quá trình khai triển cần có sự phối hợp chém đẹp, kịp thời giữa Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành, tỉnh, TP để luận bàn, tháo gỡ vướng mắc, thống nhất biện pháp giải quyết nhằm tạo sự đồng thuận cao" - Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh. Qua đây cũng sẽ phát hiện ra tham nhũng. Sau khi kê khai tài sản, việc tổ chức 2 hình thức là niêm yết bảng kê tài sản và công khai bảng kê tài sản tại cuộc họp lãnh đạo cơ quan nhằm diễn tả tính minh bạch.

Theo ít của Thanh tra Chính phủ, Luật gian tham nhũng năm 2005 đã tạo lập khung pháp lý quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCTN. Về giải quyết KNTC, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, sau hơn 1 năm khai triển Kế hoạch 1130, đến nay đã xem xét, giải quyết xong 466/528 vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Sáng 25/9, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến khai triển, tập huấn Luật gian tham nhũng (PCTN) và các Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật. Để việc thực hành kế hoạch đạt kết quả, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh yêu cầu các bộ, ngành, tỉnh, TP cần tụ hợp kiểm tra, rà soát các vụ KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài để hạn chế đến mức tối đa các cảnh huống phức tạp nảy, góp phần đảm bảo ANTT, an toàn từng lớp, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

"Việc rà, rà soát phải là việc làm liền của các cấp, ngành và phấn đấu hàng năm giải quyết dứt điểm được 90% số vụ việc.

Trường hợp kê khai tài sản giò thực nếu bị phát hiện không giải trình được tài sản tăng thêm, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành thanh, rà, xác minh làm rõ cỗi nguồn tài sản. Bên cạnh đó, cùng với sự kiên tâm, cầm cố của các tổ chức Đảng, quốc gia, Mặt trận sơn hà và cả hệ thống chính trị, công tác PCTN có những chuyển biến tích cực về nhận thức cũng như hành động.

Tuy nhiên, qua triển khai thực hành, nhiều quy định của Luật PCTN đã biểu lộ những hạn chế, chưa đáp ứng được đề nghị của công tác chống chọi PCTN.

Bởi vậy, ngày 19/9 vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã ra Kế hoạch 2100/KH-TTCP đấu soát, thẩm tra các vụ KNTC phức tạp tồn đọng. Tuy nhiên, tình hình KNTC còn diễn biến phức tạp, không ít vụ việc tồn đọng chưa được giải quyết dứt điểm, tham nhũng vẫn tăng, truy tố xét xử còn hạn chế. Các câu hỏi xung quanh nội dung, đối tượng nào phải kê khai và công khai tài sản? Hành vi không giải trình được tài sản tăng thêm, sau khi phát hiện có bị xử lý không? trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị xảy ra tham nhũng? Quy trình, thẩm quyền xử lý cán bộ công chức, viên chức vi phạm?…Về vấn đề kê khai tài sản, Phó Tổng Thanh Tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho biết, việc kê khai tài sản được vận dụng từ cấp phó phòng, ban của cơ quan, đơn vị trở lên, nhưng phải liên tục giữ chức phận trên.

Nếu xác định tài sản này do tham nhũng mà có thì cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành tịch kí tài sản và trả về đúng vị trí của nó. Đây là hình thức rất phù hợp, đang tạo sức lan tỏa trong dư luận và được người dân đồng tình, ủng hộ cao. Nên, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật để hiệp với thực tiễn là rất cần thiết.