Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Xây dựng CSDL phục vụ công tác dự báo và hoạch định chính sách tài chính.

(EFinance Online) - 90% các nghiệp vụ trong hệ thống quản lý tài chính Việt Nam đã được vận dụng công nghệ thông tin (CNTT) và mỗi áp dụng đều tạo nên các cơ sở dữ liệu (CSDL) đi kèm, đòi hỏi cấp thiết kế tổng thể CSDL/ kho dữ liệu hiện hành để tạo điều kiện tốt cho việc khai khẩn

Xây dựng CSDL phục vụ công tác dự báo và hoạch định chính sách tài chính

Do đó, việc đánh giá, coi xét hệ thông dữ liệu đầu vào đang ti tỉ, coi xét những bất cập trong rào cản kỹ thuật, chính sách truy cập thông báo.

Việc xây dựng một Datacenter chứa mọi thông báo cần thiết cho các hoạt động giám sát cần được nghiên cứu kỹ, bởi để phân tách dự báo nền tài chính quốc gia đòi hỏi khối lượng thông báo rất lớn được thu thập từ nhiều ngành, nhiều cấp. Cùng với giải pháp chia sẻ thông tin, thông tin nguyên bản và thông báo đã xử lý là cấp thiết và dưới mọi hình thức, kể cả dùng “đám mây”.

Cần phải nói, mỗi con số thống kê cần “biết nói”, chỉ ra được quy luật vận động của nền kinh tế. Vì thế, kế hoạch triển khai tổng thể cần chia nhiều tuổi với thứ tự ưu tiên rõ ràng cho từng nhóm việc. - Ông Phạm Công Minh đề xuất. Cụ thể, trước đây, ngành Tài chính cũng từng có nhiều mô hình phân tách, dự báo (Úc, Canada. Đồng tình với đề xuất trên, ông Vũ Nhữ Thăng cũng cho rằng cần có mối quan hệ chặt đẹp giữa công tác xây dựng và hoạch định chính sách tài chính với nhu cầu của người dùng dữ liệu cuối để đạt hiệu quả cao nhất.

Thực tiễn cho thấy, khi có nhiều hơn 5 người cùng lúc phá hoang dữ liệu và mở mang thêm đối tượng dùng ngân sách lên vài trăm người đã gây những tắc nghẽn, mạng chẳng thể hoạt động được. ) Nhưng sau này, hiệu quả của các mô hình này rất hạn hẹp.

Theo đánh giá của Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính Vũ Nhữ Thăng, thời kì qua, CSDL ngành Tài chính có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần cung cấp một CSDL càng ngày càng đầy đủ hơn. Ngay cả thu NSNN qua từng năm cũng có sự điều chỉnh dữ liệu, mặt khác, qua mỗi chỉ tiêu dữ liệu không có sự thống nhất.

(T. Như vậy, với đối tượng khai thác mà trọng tâm dữ liệu (Datacenter) cần phục vụ sẽ rất lớn, trong khi đó, phần mềm đầu ra lại đa dạng, linh hoạt/ mở và môi trường cho vỡ hoang rất rộng. Ảnh: TH. Tạo ra sự sai số. Nguyên nhân là do bản thân dữ liệu không được thống nhất. Hiện, nhu cầu xây dựng CSDL phục vụ cho công tác phân tách dự báo của ngành Tài chính là rất lớn và đa dạng, gồm cả những vấn đề vĩ mô đến vi mô và tới từng nghiệp vụ tài chính, trên cả 3 mặt: Phục vụ công tác nghiên cứu hoạch định và điều chỉnh chính sách; phục vụ công tác nghiên cứu phân tích dự báo và cảnh báo an ninh tài chính quốc gia.

Tuy nhiên, hiện CSDL ngành Tài chính còn thiếu tính ổn định, thiếu sự kế thừa theo chuỗi thời kì, trong khi đó, với nhu cầu phân tách dự báo ngày một cao hơn đã ảnh hưởng lớn tới công tác phân tách, dự báo và hoạch định chính sách tài chính.

Hương). Nhu cầu xây dựng CSDL phục vụ cho công tác phân tách dự báo của ngành Tài chính là rất lớn và đa dạng. Nên chi, vấn đề khả năng liên thông giữa các CSDL quốc gia hiện có và đang/ chuẩn bị xây dựng về con người, đất đai, tài sản quốc gia, doanh nghiệp, thị trường tài chính, chứng khoán, tiền tệ, các dòng kinh tế xã hội. Là thực sự cần thiết trong bối cảnh bây chừ.

Do đó, cần tạo được một hệ thống CSDL mạnh, linh hoạt đáp ứng nhu cầu khoảng nhiều chiều để thực hiện các so sánh phân tách hết sức đa dạng của người dùng. Đó là ý kiến của ông Phạm Công Minh, Phó Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính) tại Hội thảo “Xây dựng hệ thống dữ liệu phục vụ công tác phân tách dự báo và hoạch định chính sách, chiến lược tài chính” do Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) phối hợp với Cục Tin học và Thống kê tài chính tổ chức từ ngày 26 - 27/9, tại Vĩnh Phúc.

Do đó, sự sai lệch thông báo thống kê đã tạo ra không ít hạn chế cho công tác phân tách, dự báo kinh tế vĩ mô, mà ở đây là thông báo tài chính. “Khi thiết kế tổng thể CSDL/ kho dữ liệu hiện hành của Bộ, tuy có đặt ra đề nghị phải tạo điều kiện tốt cho việc khai khẩn nhưng trong tính hạnh chi tiết lại tạo rất ít khả năng cho người khai thác.