Việc hút cát ngoài khuôn khổ này là vi phạm
Con tàu thứ 2 thường ra hải phận Cửa Nhượng vỡ hoang chính là tàu Batutta, đã từng đề đạt trên VietNamNet. Mà cũng không biết họ lấy cát hay khẩn hoang tài nguyên quý gì nữa. Duy Tuấn. Cùng với sự khẳng định của lãnh đạo đồn Biên phòng Vũng Áng, bấy lâu chỉ có 2 con tàu Vasco De Gama và Batutta (đội tàu nạo vét đến từ Vương Quốc Bỉ), có thể khẳng định “con tàu màu trắng” như mô tả của ngư gia chính là tàu Batutta – đã từng được phản ánh trên VietNamNet tháng 6/2012.Một lãnh đạo Đồn biên phòng Vũng Áng cho biết, cũng đã từng nghe dư luận nghi vấn con tàu này không chỉ khai hoang cát mà có thể có tài nguyên khác. “ Ai dám khẳng định đó là loại cát đơn thuần” , GĐ Sở TN&MT Hà Tĩnh nói. “Chúng tôi thưa tỉnh là phải làm rõ hành vi hút cát của các con tàu.
Lớn nhất trong số 11 con tàu đến từ Bỉ là Vasco De Gama có chiều dài lên tới 201,4m, trọng tải lên tới 59,325 tấn, thông số GRT (dung tải đăng ký) là 36576 tấn
VietNamNet mục kích hành vi khai khẩn trái phép trên biển ngày 4/8 vừa qua. Dư luận đã bày tỏ nghi vấn đối với hành vi hút cát của những con tàu khổng lồ trên hải phận Cửa Nhượng đã đăng trên VietNamNet. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã cử đoàn cán bộ xuống rà soát. Còn tàu Batuta có chiều dài 138,5m, trọng tải 8,626 tấn, GRT 8015 tấn. Những tham số khủng Theo như miêu tả của người dân và lực lượng biên phòng Cửa Sót, ngoài con tàu Vasco De Gama mà nhóm phóng viên trực tiếp mục kích, bắt quả tang thì còn có con tàu thứ 2, màu trắng luôn ra vùng biển này hút cát.
Thông báo từ Cảng vụ hàng hải Hà Tĩnh, trong đội tàu nạo vét của Cty Jan De Nul đến từ Bỉ (hiệp đồng nạo vét, hút cát phục vụ công trình Cảng Sơn Dương - Dự án Formosa) thì 2 con tàu đang tiến hành hút cát trái phép có thông số "khủng" nhất. Ai dám khẳng định chỉ hút cát?” , ông Trần Hữu Duyệt, Phó chủ toạ UBND huyện Cẩm Xuyên nói.
Việc khai hoang tài nguyên, làm hại ngư gia, ngư trường gần 1 năm qua cần được làm rõ và dư luận cũng rất quan hoài đến nghĩa vụ các cơ quan quản lý, vì sự việc này ngay từ đầu tỉnh và các cơ quan đều biết
Hình ảnh tàu Vasco De Gama bỏ chạy sau khi phát hiện nhóm PV. Tuy nhiên tàu này vẫn bất chấp pháp luật VN, tiếp ra khai khẩn.
Lực lượng do thám đã điều tra, tuy nhiên không phát hiện chuyện đó. “Việc hút cát này hết sức nguy hiểm, làm hại đến ngư trường đánh bắt, đời sống ngư dân, môi trường trên biển bị đảo lộn.
Ông Đinh cũng khẳng định hành vi phá hoang tài nguyên trái phép này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngư trường đánh bắt của ngư gia ở hải phận này. Không chỉ riêng ông Đinh mà trao đổi với VietNamNet trước đó, rất nhiều ngư gia, lãnh đạo chính quyền xã huyện, đồn biên phòng cũng bộc bạch nghi khi những con tàu này ra lãnh hải Cửa Nhượng hút cát.
Chúng tôi đang cầm cố liên quan với Fomosa và Cty Jan de Nul để có thêm thêm thông tin, làm rõ hành vi vi phạm luật pháp Việt Nam của những con tàu nước ngoài này. Hình ảnh lực lượng Hải đoàn 38 (Bộ tư lệnh BP) đang lập biên bản, xử phạt 40 triệu hành vi khẩn hoang cát trái phép vào tháng 3/2013
“Ai biết tàu phá hoang cái gì?” liên tưởng đến những thông tin về những con tàu mang quốc tịch Bỉ ngang nhiên khai khẩn tài nguyên tại hải phận Cửa Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) trong gần 1 năm qua, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN-MT khẳng định phải làm rõ.
Đã hút thì ảnh hưởng đến môi trường rồi, đó là chưa nói có hút cả các rặng san hô và thảm thực vật dưới biển không”, ông Đinh cho biết thêm.
Với những con số khổng lồ trên, mỗi lần hút cát, những con tàu này có thể khẩn hoang và chở đi hàng nghìn đến hàng chục nghìn khối. Vị GĐ Sở cũng thanh minh nghi vấn khi không ai dám khẳng định chắc chắn những con tàu này chỉ hút cát thông thường chỉ để san lấp mặt bằng. Vì sợ đó không phải là loại cát bình thường.
Ông Tuấn cho biết thêm, sau khi nhận phản chiếu từ VietNamNet, BQL sẽ đề nghị nhà thầu (Cty Jan De Nul) và Cty TNHH Hưng nghiệp Formosa thực hành nghiêm quy định của Việt Nam, không được phép khai khẩn tài nguyên tại lãnh hải khác. Ông Đinh cho biết, việc hút cát, vỡ hoang tài nguyên ngoài khuôn khổ cho phép của những con tàu này là vi phạm luật pháp Việt Nam.
Ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BQL KKT Vũng Áng cho biết, những con tàu này chỉ được phép nạo vét hút cát trong khuôn khổ, lãnh hải cho phép tại Vũng Áng.