Nhưng với quy định luật pháp thìa là cắt khúc
Tuy nhiên, phải thấy rõ, đây là những thủ tục phức tạp, nhưng quan trọng.Việc thực hành thực tế sẽ theo hướng nào, thưa ông? Chúng tôi yêu cầu để cho UBND tỉnh chủ động thực hành phù hợp với tình hình địa phương sau khi quy trình thủ tục hành chính liên can đến đầu tư - đất đai - xây dựng được ban hành.
Với nguyên tắc không được trái các quy định của luật pháp hiện hành, nhưng thông tư có thể xếp đặt, đơn giản hóa hồ sơ, cải tiến quy trình thực hiện. Bước cải tiến này sẽ rút ngắn thời kì, giảm phí trong thực hiện các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và cũng nhằm nâng cao hiệu lực quản lý quốc gia trong các lĩnh vực này.
Khánh An. Quan yếu vì, doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn đều phải thực hiện, không phải thực hiện một lần mà nhiều lần, không phải làm một nơi mà nhiều nơi, doanh nghiệp càng phát triển nhanh thì nhu cầu càng nhiều… Cải tiến sự phức tạp của quy trình thủ tục này rõ ràng là nhu cầu của các doanh nghiệp.
Nếu không cập nhật thẳng tắp, doanh nghiệp sẽ rất khó tuân. Chính vậy, có tình trạng là, nếu tách từng ngành thì quy định nào cũng có vẻ ổn. Thực tại cho thấy, nhiều địa phương đang nỗ lực cải thiện thủ tục hành chính để tạo điều kiện cải thiện môi trưòng đầu tư - kinh doanh. Cũng phải nói thêm, trong 3 năm trở lại đây, một số địa phương, như Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Bình Định… đã lên điểm trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nhờ những cải thiện trong các quy trình thủ tục này.
Ông Nguyễn Đình Cung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Hơn thế, theo dõi quy định hệ trọng đến các thủ tục này, chúng tôi còn thấy có sự thay đổi liên tiếp. Hiện tại, các tỉnh đều phải ban hành các quy định dành cho địa phương mình. Khi rà các thủ tục liên hệ đến đầu tư - xây dựng - đất đai, chúng tôi điểm được 6 luật, 10 nghị định và từng đó thông tư can dự đến nội dung này.
Trong các văn bản chỉ đạo của Chính phủ về các nhiệm vụ ưu tiên tái cơ cấu, cách tân thủ tục hành chính trong năm 2013 - 2015 đều nhấn mạnh rõ, cải cách thủ tục hành chính chuyên sâu trong đầu tư - đất đai - xây dựng là một trong những ưu tiên.
Tuy nhiên, với cách làm hiện, nhiều khi, quy trình trở thành khá tùy tiện, không thống nhất. Việc xây dựng thông tư liên tịch này nằm trong nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ giao.
Chính phủ cũng trông coi rất rõ vấn đề này. Đó là chưa kể các văn bản chỉ dẫn của các địa phương, thường thì mỗi địa phương ít ra có một văn bản. Cụ thể thế nào, thưa ông? Đối với từng doanh nghiệp, từng dự án thì thủ tục này là một quy trình liên tục.
Thưa ông, một thông tư liên tịch như vậy liệu có thể giải quyết được những vấn đề trong hoạt động đầu tư - xây dựng vốn đang rất phức tạp giờ? Đó là thách thức lớn. Nên, thấy trước được rằng, thông tư này chưa thể thay đổi được những tồn tại đang được quy định trong các văn bản luật, nghị định, song mục tiêu chính là minh bạch hóa, tiên đoán hóa được tuốt luốt quy trình này cho cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp.
Vấn đề là, khi phối hợp, kết nối, doanh nghiệp và các tỉnh không biết rõ quy trình cần bắt đầu từ đâu, thủ tục trước làm gì, sau làm gì cho đúng, hồ sơ các loại thế nào, bao lăm thì đủ, điều kiện nào để giải quyết thủ tục, thời kì bao lâu…? Với thông tư liên tịch, chúng tôi sẽ giải đáp các câu hỏi đó. Các thủ tục độc lập có thể chỉ dẫn thưc hiện song song với nhau; với các thủ tục thực hành bởi nhiều cơ quan, thì có thể giải quyết bằng hội đồng liên ngành có liên can để trao đổi cùng một lúc.
Nhưng doanh nghiệp chẳng thể theo hướng cắt khúc, mà phải tuân thủ hết thảy quy trình.